HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Thành viên trực tuyến

0 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

Caronghuyetlong.jpg Thit_bo.jpg A1.jpg Mr_627403_6184a449cdc2167b.jpg Du_lich_2.gif XonxaonhungthuongbimuabansieucaytientycuadaigiaViet1462074889img_77231519140572width650height439.jpg 228949.mp3 192561.mp3 Lk_Slow_Thu_Yeu_Thuong_Love_St__Various_Artists_NhacPronet.mp3 Trangngoc1.gif Anh_1_2.JPG NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > GDĐT - Tình huống sư phạm >

    Xin Bộ hãy bỏ chỉ tiêu, đừng chỉ có ra công văn nhắc nữa!

    Thay vì liên tục ra công văn chấn chỉnh, Bộ Giáo dục nên bãi bỏ những chỉ tiêu khống chế như hiện nay, tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh được dạy và học thật.

    ---Chúng ta có thể thấy bệnh thành tích đang lan rộng ở mọi mặt của đời sống và đặc biệt là trong ngành giáo dục, hiện tượng ngồi nhầm lớp, giáo viên mớm bài cho học sinh... vẫn diễn ra nhiều.

    Là một người trực tiếp trong cuộc - trước công văn yêu cầu các đơn vị từng bước khắc phục bệnh thành tích của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cô giáo Đỗ Quyên đã đưa ra những chia sẻ của mình trước vấn đề này---

    Trước vấn nạn bệnh thành tích trong giáo dục ngày một biến tướng, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại ban hành công văn gửi các sở, các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp có đào tạo giáo viên yêu cầu khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.

    Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt việc đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, từng bước khắc phục bệnh thành tích.

                              Quay cóp trong thi cử, ảnh minh họa: Internet / chưa rõ tác giả.

    Công văn nêu rõ việc rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy định, yêu cầu dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.

    Không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người dạy, người học và cha mẹ học sinh. Không lấy kết quả của các kỳ thi, các hoạt động giao lưu do địa phương tổ chức để đánh giá xếp loại thi đua, xét khen thưởng đối với các cá nhân, đơn vị.

    Thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp, quy chế dân chủ ở cơ sở giáo dục; đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, đánh giá, kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục. Phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích.

    Xây dựng và công bố công khai các tiêu chí thi đua cụ thể, có cơ sở khoa học, minh chứng rõ ràng, phù hợp với thực tế, đặc thù của từng địa phương, đơn vị. Thành tích của đơn vị, cá nhân được đánh giá bằng sự tiến bộ của chính đơn vị, cá nhân đó.

    Điểm lưu ý của công văn chỉ đạo lần này là việc Bộ yêu cầu “rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy định, yêu cầu dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục”.

    Điểm danh những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh thành tích

    Thứ nhất, việc quy định các chỉ tiêu đặc biệt là chỉ tiêu ở trường chuẩn quốc gia khá cao như chỉ tiêu về lên lớp thẳng, chỉ tiêu phổ cập đúng độ tuổi, quy định tuổi học ở cấp tiểu học, chỉ tiêu về hiệu quả 5 năm đào tạo, chỉ tiêu hoàn thành chương trình tiểu học, trung học cơ sở, chỉ tiêu về hạnh kiểm, học lực, chỉ tiêu duy trì sĩ số…

    Thứ hai, nhiều trường học ở bậc trung học cơ sở còn đưa ra chỉ tiêu chất lượng cho từng môn học.

    Chẳng hạn, môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân… phải đạt chỉ tiêu 95%. Những môn Toán, Lý, Hóa, Anh văn…đạt 90%... Có trường đưa chỉ tiêu hạnh kiểm tốt và khá là 99% trong khi 1 học sinh trong lớp bị xếp trung bình đã chiếm tới 3%. 

    Hậu quả của việc phải thực hiện chỉ tiêu

    Áp lực hiện nay đè nặng lên giáo viên nhiều nhất là việc các trường tiểu học vì sợ không đạt chỉ tiêu về phổ cập nên nhất định không cho học sinh ở lại lớp (nếu có cũng rất ít).

    Trong khi đó, một lớp học có đến 40 em cũng có đến vài em dù thầy cô nỗ lực hết mình dạy dỗ những những học sinh này vẫn cứ ngu ngơ, học trước quên sau.

    Học cả năm lớp 1 nhưng chưa thể nhớ hết các âm vần. Không cho ở lại lớp, buộc phải đẩy lên lớp 2. Thế rồi, hết năm lớp 2 lại bị đẩy lên lớp 3 rồi lớp 4, lớp 5. Hay có những em chỉ được phép lưu ban một năm.

    Nếu tiếp tục lưu ban sẽ bị khống chế vào hiệu quả đào tạo sau 5 năm. Dẫn đến tình trạng có em đã hoàn thành chương trình tiểu học mà không hề biết chữ.

    Học sinh quá tuổi xin vào học do sợ bị khống chế về độ tuổi nên trường nọ đẩy sang trường kia. Đã có những học sinh không có nơi nào nhận đành chấp nhận mù chữ ở nhà. 

    Ở bậc trung học cơ sở, có khá nhiều học sinh không muốn học hoặc không chịu học những môn các em cho là môn phụ như môn Sử, Địa, Giáo dục công dân, kĩ thuật, thể dục…

    Vì để đạt chỉ tiêu, giáo viên không dám đánh giá thẳng tay mà phải chiều theo học sinh như việc thầy cô phải dỗ, phải năn nỉ, phải ban đặc ân bằng cách mớm câu hỏi, mớm đề cương trước khi thi.

    Cũng vì chuyện duy trì sĩ số, thầy cô không dám nghiêm khắc với trò vì sợ các em nghỉ học. Trò hư không dám la mắng, trò vô lễ không dám đánh giá hạnh kiểm chưa đạt vì sợ khống chế chỉ tiêu hạnh kiểm. Điều này, có thể lý giải vì sao học trò ngày một hư hơn.

    Công văn của Bộ cũng nêu rõ “Phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích”. Nghe thì hay thật nhưng chẳng dám mừng và hy vọng.

    Vì làm sao mà phát hiện được những biểu hiện tiêu cực mà xử lý?

    Ban Giám hiệu từng trường chưa bao giờ ra lệnh cho giáo viên phải cho học sinh yếu lên lớp. Họ chỉ gây áp lực bằng nhiều cách buộc giáo viên phải tự nguyện không thể cho học sinh ở lại.

    Các trường cũng xây dựng chỉ tiêu thi đua đưa về các tổ từ đầu năm. Nếu giáo viên nào không đạt đương nhiên thi đua cá nhân bị ảnh hưởng. Điều này, sao có thể xử lý được đây?

    Thế nên thay vì liên tục ra công văn chấn chỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên bãi bỏ hết những chỉ tiêu khống chế như hiện nay, tạo cơ hội cho giáo viên được dạy thật, học sinh được học thật. Được như vậy, giáo dục mới mong được khởi sắc.

    theo GDVN


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoài Thu @ 13:31 31/12/2017
    Số lượt xem: 89
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !