HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Website

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Thành viên trực tuyến

8 khách và 2 thành viên
  • Trần Thị Ngần
  • Nguyễn Văn Hùng
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Lịch sử - Hồ sơ > Sự kiện - nhân vật >

    Xe phòng không cơ động của Việt Nam khiến Mỹ phải dè chừng: Bất ngờ từ ngành quân khí

    Xe phòng không cơ động của Việt Nam khiến Mỹ phải dè chừng: Bất ngờ từ ngành quân khí

    Một mẫu xe phòng không tự hành độc đáo hay bị nhầm của Trung Quốc nhưng đúng ra là kết tinh từ sáng tạo của ngành quân khí Việt Nam, từng khiến Mỹ phải dè chừng trên chiến trường.

    Chiếc ô phòng không di động

    Phục vụ cho Chiến dịch Xuân - Hè 1972, quân đội ta đã đưa một số xe phòng không tự hành vào chiến đấu, ngoài những chiếc ZSU-57-2 trang bị 2 pháo 57mm trên khung gầm xe tăng T-54 còn có một sản phẩm đặc biệt của quân khí Việt Nam, đó là xe phòng không trang bị 2 pháo 37mm trên khung gầm xe tăng T-34/Type 58.

    Lúc đó, trên chiến trường miền Nam Việt Nam, sự áp đảo của Không quân Mỹ đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho Quân Giải phóng.

    Nếu như ở miền Bắc, lưới lửa phòng không được bố trí dày đặc với nhiều tầng, nhiều lớp từ tên lửa SAM-2 đến các loại pháo phòng không cỡ nòng lớn-nhỏ, súng máy phòng không và kể cả súng trường bộ binh, thì miền Nam lại vô cùng thiếu thốn.

    Do không có các trận địa cố định, lại thường xuyên bị tập kích nên nhiều loại vũ khí phòng không của ta khó triển khai hoặc chưa phát huy được sức mạnh.

    Đặc biệt Quân Giải phóng thiếu những loại vũ khí phòng không có khả năng cơ động để tham gia đội hình tấn công cứ điểm.

    Nhằm bảo vệ đội hình tấn công, giải pháp thường thấy là sử dụng các vũ khí có khả năng phòng không trên các phương tiện cơ giới bọc thép như súng máy phòng không 12ly7, tuy nhiên những loại súng này thường có tầm bắn thấp, khó tiêu diệt các mục tiêu bọc giáp dày.

    Mặt khác, việc sử dụng các loại vũ khí phòng không thường "chiếm mất" một thành viên trong kíp lái.

    Giải pháp khả thi nhất trong thời điểm đó là sử dụng các hệ thống phòng không tự hành được lắp trên các khung gầm xe tăng, thiết giáp.

    Đây không phải là một giải pháp mới, bởi nó đã có từ trong Chiến tranh thế giới lần thứ 2 và quân đội Liên Xô lúc này cũng sở hữu một số mẫu xe phòng không tự hành như ZSU-57-2 hay ZSU-23-4.

    Xe phòng không cơ động của Việt Nam khiến Mỹ phải dè chừng: Bất ngờ từ ngành quân khí - Ảnh 2.                                           Các loại xe phòng không tự hành của nhà máy Q153

    Sản phẩm đặc biệt của những người thợ quân khí Việt Nam

    Trước nhu cầu phục vụ cho Chiến dịch Xuân - Hè 1972, đặc biệt là tại chiến trường Trị - Thiên, nhà máy Q153 (nay là Z153) đã được giao nhiệm vụ chế tạo các xe phòng không tự hành trên khung gầm một số loại xe tăng thiết giáp.

    Ngoài xe phòng không tự hành 2 nòng 37mm với tên gọi A24 còn có các mẫu xe khác như xe phòng không A25 mang pháo 57mm 1 nòng trên khung gầm xe T-34, xe phòng không 37mm 1 nòng và 23mm 2 nòng trên thân SU-76, xe phá rào (T-34 và K-63-85 gắn bộ tên lửa phá rào FR)...

    Số lượng xe A24 được hoàn thiện không rõ, dường như đã có ít nhất 8 xe được cải tiến và trang bị cho các đại đội phòng không thuộc Trung đoàn bộ binh cơ giới 202 và Trung đoàn thiết giáp 203.

    Những chiếc xe phòng không tự hành này đã tham gia nhiều trận đánh khốc liệt trong Chiến dịch Trị - Thiên 1972.

    Tuy nhiên, dù có tính cơ động cao nhưng do sự phát triển quá nhanh của các loại vũ khí trên chiến trường nên hiệu quả chiến đấu của các loại cao xạ tự hành này chưa được như mong đợi.

    Do không có radar dẫn bắn nên khả năng phát hiện, bắt bám mục tiêu còn hạn chế; ngoài ra xạ tốc và độ ổn định khi bắn cũng không cao, nhưng rõ ràng khi tham chiến chúng đã Quân đội Mỹ phải dè chừng.

    Về nguồn gốc Trung Quốc của chiếc xe mà nhiều nguồn thông tin phương Tây trước kia đăng tải thì có thể là do những chiếc xe này được chế tạo trên khung gầm xe tăng Type-58 và pháo phòng không 37mm được Trung Quốc viện trợ cho quân đội ta.

    Chiếc xe này được nhiều tài liệu đặt tên là Type-63 nhưng thực tế Trung Quốc không có loại phương tiện như vậy.

    Dù không được sản xuất với số lượng lớn, hiệu quả chiến đấu chưa cao nhưng đây cũng là một sản phẩm đáng tự hào của nền quân khí Việt Nam khi đã dám nghĩ, dám làm; học hỏi và phát huy sự sáng tạo để chế tạo ra một sản phẩm có 1 không 2.

    Sự sáng tạo đó là tiền đề để quân đội ta dần tự chủ trong việc chế tạo các trang thiết bị vũ khí hiện đại sau này.

    (theo DV&TT)


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Việt @ 14:14 22/07/2021
    Số lượt xem: 59
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !