HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Website

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Thành viên trực tuyến

10 khách và 1 thành viên
  • phạm lan
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Lịch sử - Hồ sơ > Sự kiện - nhân vật >

    Trận Cửa Việt: “Vòng cung Kursk” trong Chiến tranh Việt Nam - Lính xe tăng chinh phục những dòng sông

    Trận Cảng Cửa Việt, một trong những trận đấu xe tăng lớn nhất lịch sử quân sự Việt Nam, xứng đáng là cuộc quyết chiến "Vòng cung Kursk" của Binh chủng TTG trong Chiến tranh.

    Trận Cửa Việt: “Vòng cung Kursk” trong Chiến tranh Việt Nam - Lính xe tăng chinh phục những dòng sông

    Trung tuần tháng 5.1972 là thời điểm các cuộc giao tranh trong Chiến cuộc Xuân - Hè 1972 trên chiến trường miền Nam và cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần 2 bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Tất cả các cây cầu quan trọng trên tuyến đường sắt, đường bộ 1A đã bị đánh hỏng, đánh gẫy.

    CHIẾN TRƯỜNG VẪY GỌI

    Trong khi đó, nhu cầu chi viện cho chiến trường rất lớn. Chỉ có điều, mọi chi viện khí tài quân sự - nhất là pháo to xe lớn, xe tăng không thể đi tầu hoả và theo đường 1 mà phải hành quân theo đường mòn Hồ Chí Minh.

    Mà trên con đường này, các con sông đều chưa có cầu bắc qua, chỉ có phà quân sự với trọng tải nhẹ. Khó khăn chồng chất khó khăn.

    Đáp lời kêu gọi của chiến trường, Binh chủng Tăng Thiết giáp (TTG) thành lập Đại đội cao xạ tự hành (CXTH) 5 để chi viện cho Trung đoàn 202 tại Quảng Trị.

    Cán bộ, chiến sĩ của đại đội chủ yếu từ Phòng không chuyển sang, chỉ có 5 lái xe là người của TTG. Và nhiệm vụ đầu tiên của họ là đi nhận xe tại một nhà máy quân giới ở mạn Gia Lâm.

    4 chiếc xe mà họ nhận là 4 xe CXTH được cải tiến từ xe thiết giáp BTR-50PK.

    Gọi là cải tiến song thực chất chỉ là đặt khẩu cao xạ 23 mm 2 nòng kiểu ZU-23-2 lên buồng truyền động mà thôi. Nói chung, đây là một loại vũ khí phòng không tầm thấp khá uy lực và bắn mục tiêu mặt đất cũng tốt. Và một ưu điểm lớn của nó là có khả năng bơi nước.

    Các tay lái của Đại đội 5 đều là lính Hải Hưng nhập ngũ tháng 12.1971 và đã tốt nghiệp khóa đào tạo lái tăng. Tuy nhiên, loại xe mà họ được học là xe tăng T-34 và chưa được học "chuyển loại" sang các loại xe bơi nước.

    Ấy thế mà thử thách đầu tiên đối với họ lại là vượt sông Hồng. Đã biết điều đó nên Trung đoàn 201 đã cử một kỹ thuật viên để lái xe qua sông, còn số lái mới đi cùng để học hỏi, rút kinh nghiệm.

    Cuộc bơi qua sông Hồng vào tầm 17 h chiều. Thời điểm này đã qua giờ cao điểm, tần suất máy bay Mĩ hoạt động ít nhất trong ngày. Dòng sông Cái đầu hạ nước đã nhiều thêm qua những trận mưa đầu nguồn đổ về làm lòng sông rộng hơn và chảy mạnh hơn.

    Cây cầu Long Biên, một biểu tượng của thủ đô anh hùng bị bom laser đánh gục cả một nhịp xuống bãi.

    Khi mặt trời phía tây đã nhuộm vàng mặt sông Hồng thì 4 xe CXTH đã di chuyển đến sát bến vượt Chương Dương- nơi có cầu phao quân sự.

    Xe không được tiếp cận bến phà ngay mà phải đậu trên đê chờ điều độ bến phà. Lần đầu tiên nhận xe mà đã phải vượt qua sông lớn nên cán bộ chiến sĩ đều khá lo lắng.

    Rồi nỗi lo lắng cùng trôi qua nhanh, cả 4 xe đã vượt sông an toàn thành công trong sự hân hoan của toàn bộ cán bộ chiến sỹ và cả cấp trên có mặt hôm đó.

    Đặc biệt chiều vượt sông hôm đó có rất đông bà con hai bờ bất chấp không khí thời chiến ra xem. Hẳn đây là lần đầu tiên nhân dân thủ đô được chứng kiến cảnh xe tăng bơi nên bà con rất thán phục.

    Trận Cửa Việt: “Vòng cung Kursk” trong Chiến tranh Việt Nam - Lính xe tăng chinh phục những dòng sông - Ảnh 3.Trận Cửa Việt:“Vòng cung Kursk” trong Chiến tranh Việt Nam. Trận Cửa Việt Ảnh: Họa sĩ Lê Duy Ứng.

    CHINH PHỤC NHỮNG DÒNG SÔNG ĐẤT NƯỚC

    Sau ít ngày huấn luyện bổ sung tại khu vực Xuân Mai, trong đó các lái xe mới được chuyển loại lái bơi nước khoảng 30 phút mỗi người tại một hồ nước gần nơi đóng quân, Đại đội CXTH 5 chính thức lên đường.

    Để đảm bảo an toàn, chỉ huy chỉ cho xe xuất kích vào lúc chiều muộn. Tay nghề trên bộ của các lái xe nhanh chóng được nâng lên. Tuy nhiên, lái bơi nước thế nào thì chưa biết. Và thách thức đầu tiên đối với họ là vượt hai con sông ở Thanh Hóa: sông Mã, sông Chu trên địa bàn Cẩm Thủy.

    Mặc dù đã được chuyển loại song đó là bơi trong hồ nước tĩnh nên trước 2 con sông nước chảy băng băng, các tay lái mới đều khá hồi hộp. Nhưng rồi họ đã vượt qua nỗi sợ.

    Tại cả 2 con sông, những chiếc xe từ từ xuống bến, lừ lừ vượt sông và rùng mình trút nước khi bò lên trong những ánh mắt ngưỡng mộ và tiếng reo hò động viên của chị em thanh niên xung phong. Sau thử thách đó, họ tự tin lên rất nhiều.

    Thử thách tiếp theo của họ là bơi qua sông Lam và sông La trong đêm tối. Lúc này, địa phận Nghệ An và Hà Tĩnh chiến tranh phá hoại đã rất quyết liệt. Các trọng điểm đều bị chặn đánh ngày đêm. Phải chờ khoảng lặng giữa các đợt đánh phá của máy bay để vượt.

    Phía bờ Nam là một chấm sáng của chiếc đèn bão, đó chính là đích cho xe leo lên đúng bến. Thế rồi họ đã vượt qua ngon lành. Sự tự tin ngày một tăng lên.

    Càng đi sâu vào vùng "cán xoong" khu 4, cường độ chiến tranh phá hoại càng ác liệt. Máy bay Mỹ quần thảo gầm rú ầm ầm trên đầu đi đánh phá các trọng điểm liên tục. Phía trước là phà Xuân Sơn.

    Đơn vị phải chờ đến tối mới tiến gần bến phà. Lòng sông Son không rộng, đích đến vẫn chỉ là chấm sáng nhỏ nhoi bên bờ đối diện. Tranh thủ lúc địch ngừng bắn phá, từng xe một lừ lừ bơi sang sông trót lọt.

    Nhưng vẫn còn một cửa tử nối tiếng nhất Quảng Bình mà họ phải vượt qua. Đó là phà Long Đại hay còn được lính ta gọi với cái tên nhuốm màu chết chóc: Long Đầu.

    Không hổ danh là trọng điểm, ngày thì máy bay gầm rú với tiếng bom rơi, đêm đến thì pháo sáng soi rõ từng ngọn cỏ với ánh chớp của bom và tiếng đạn phòng không đánh trả quyết liệt.

    Chập tối, đội hình đơn vị tiến về bến phà. Họ đã may mắn vượt thoát một trận oanh tạc ngay gần bến. Gần đến bến phải dừng lại, hồi hộp chờ ban chỉ huy bến cho tiếp cận. Chớp lấy khoảng ngừng tĩnh lặng hiếm hoi, ban chỉ huy bến phát lệnh sang sông.

    Đại đội CXTH 5 vẫn tiếp tục tự bơi với lời dặn: "cứ nhắm đốm đỏ bên bờ kia mà bơi sang". May mắn cho họ khi đã qua sông trót lọt thì máy bay lại đến oanh tạc.

    Trận Cửa Việt: “Vòng cung Kursk” trong Chiến tranh Việt Nam - Lính xe tăng chinh phục những dòng sông - Ảnh 5.         Đại liên 12,7mm của K63-85 đang nã đạn dữ dội trong chiến dịch tấn công năm 1972.

    Vào đến Vĩnh Linh, Đại đội CXTH 5 được biên chế vào Tiểu đoàn 66 của Trung đoàn 202. Tại thời điểm này Tiểu đoàn 66 đã tổn thất nhiều, toàn bộ tiểu đoàn rút hết ra Vĩnh Linh để củng cố. Thế là biên chế hùng hậu của Tiểu đoàn 66 lúc đầu tham gia chiến dịch nay chỉ còn Đại đội 1 toàn xe K63 và Đại đội CXTH 5 gồm 4 xe mới từ ngoài Bắc vào.

    Cuối tháng 7.1972, Tiểu đoàn 66 trở lại Quảng Trị. Họ không vượt sông Bến Hải theo lối Cửa Tùng mà ngược lên phía tây huyện Vĩnh Linh để vượt sông ở thượng nguồn.

    Ở đoạn này, sông Bến Hải khá hẹp, chỉ khoảng vài chục mét, mực nước thì không sâu và các phương tiện vượt qua bằng ngầm - ngầm Bến Tắt. Tất nhiên, đây cũng là một trọng điểm đánh phá của không quân Mỹ.

    Sau hai chặng hành quân đêm đi ngày nghỉ, cả tiểu đoàn đã tiếp cận ngầm Bến Tắt trong một đêm trăng mờ. Lần lượt từng đại đội vượt ngầm. Đại đội 1 đi trước và đã sang hết bờ nam. Đại đội CXTH vượt sau, cùng lúc có nhiều xe vận tải chạy xen kẽ.

    Có lẽ do một vài lái xe tải liều bật đèn mà đoàn quân đang qua ngầm hứng chịu một trận oanh tạc khốc liệt. Rất may, 4 xe CXTH vẫn nguyên vẹn.

    Đích đến của Tiểu đoàn 66 lần này là phía Nam Cửa Việt - trận chiến bảo vệ Thành Cổ đang hồi căng thẳng, rất cần sự hỗ trợ từ bên ngoài. Vậy là họ lại phải vượt một con sông nữa - đó là sông Thạch Hãn (còn gọi là sông Cửa Việt).

    Lúc này đã là mùa mưa. Lũ từ thượng nguồn đổ về làm sông dềnh lên, lòng sông như nở ra rộng cả cây số, nước chảy băng băng. Tuy nhiên, với những tay lái đã từng chinh phục gần chục dòng sông từ Bắc vào thì thử thách này đối với họ không quá là khắc nghiệt.

    Họ đã vượt sông và bám trụ ở mảnh đất Cửa Việt này - lúc ở bờ Bắc, khi ở bờ Nam cho đến khi Hiệp định Pa-ri được ký kết. Và sáng 28.1.1973, họ lại vượt sông một lần nữa để tiến hành cuộc phản công bi tráng nhất, đánh bại cuộc hành quân Tango Xity của địch, bảo vệ vững chắc cảng Cửa Việt chỉ ít phút trước khi Hiệp định Pa-ri có hiệu lực.

    Trận đánh ở Cảng Cửa Việt là một trong những trận đấu tăng lớn nhất lịch sử quân sự Việt Nam, xứng đáng được xem là trận "Vòng cung Kursk" của Binh chủng Tăng thiết giáp trong Chiến tranh.

    (theo Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt/DN&TT)


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Mai @ 19:42 04/10/2021
    Số lượt xem: 33
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !