HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Thành viên trực tuyến

10 khách và 1 thành viên
  • phạm lan
  • Ảnh ngẫu nhiên

    A1.jpg Mr_627403_6184a449cdc2167b.jpg Thit_bo.jpg Du_lich_2.gif XonxaonhungthuongbimuabansieucaytientycuadaigiaViet1462074889img_77231519140572width650height439.jpg 228949.mp3 192561.mp3 Lk_Slow_Thu_Yeu_Thuong_Love_St__Various_Artists_NhacPronet.mp3 Trangngoc1.gif Anh_1_2.JPG NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Sức khỏe - Bài thuốc hay >

    Tình trạng sức khỏe sẽ cho bạn biết cần bổ sung những loại vitamin nào

    Muốn thiện tình trạng sức khỏe, chúng ta có thể bắt đầu từ những điều rất nhỏ. Ví dụ như việc bổ sung vitamin có đủ hay không, lâu ngày sẽ làm cho chúng ta cảm thấy sự khác biệt rất lớn.

    Trang “Sức khỏe và Đời sống lành mạnh” (Health and Healthy Living) của Mỹ  đã liệt kê những triệu chứng khi thiếu các loại vitamin thường gặp cũng như những loại thực phẩm mà chúng ta cần bổ sung.

    bổ sung vitamin                                                       (Ảnh minh họa từ fotolia)

    Những triệu chứng thường gặp khi cơ thể bị thiếu vitamin:

    1. Nứt khóe miệng

    Thiếu vitamin B (B2, B3 và B12), kẽm và sắt.

    Bạn nên ăn nhiều các loại hải sản như cá hồi, trứng gà, cá thu, nghêu… Những người ăn chay có thể ăn nhiều các loại đậu như đậu ván, đậu phộng, cà chua khô, hạt mè (vừng) và củ cải đường.

    Lưu ý quan trọng: Nên bổ sung sắt cùng với vitamin C để dễ hấp thụ. Vitamin C có trong bông cải xanh (súp lơ xanh), bông cải trắng (súp lơ trắng), bắp cải, ớt đỏ…

    2. Phát ban và rụng tóc

    Thiếu kẽm, vitamin B, A, D, E và K.

    Bạn nên ăn nhiều trái cây sấy khô, hạt bí đỏ, các loại ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm làm từ sữa, quả bơ, nấm, quả mâm xôi và chuối.

    Lưu ý quan trọng: nếu ăn quá nhiều trứng gà, protein trong trứng sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu vitamin B7.

    3. Nổi mụn trứng cá trên mặt, cánh tay và đùi

    Thiếu vitamin A và D.

    Bạn nên ăn ít chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, nên ăn nhiều các loại cá, hạt lanh, trái cây sấy khô, hạnh nhân, quả óc chó, cà rốt, khoai lang, ớt đỏ.

    Lưu ý quan trọng: đôi khi mụn khiến chúng ta khó chịu, nhưng cần tránh chạm tay vào nốt mụn.

    4. Tay chân có cảm giác rát, ngứa và tê

    Thiếu vitamin B (B6, B9 và B12).

    Bạn nên ăn nhiều rau củ quả có màu xanh (đặc biệt là măng tây, rau bina), các loại đậu, trứng gà và hải sản.

    Lưu ý quan trọng: nếu không bổ sung các loại vitamin này, sẽ ảnh hưởng đến các đầu dây thần kinh dưới da và còn dẫn đến trầm cảm, mệt mỏi, thiếu máu, rối loạn nội tiết tố.

    5. Chân co giật và đau

    Thiếu kali, canxi, magie và vitamin B.

    Bạn nên ăn nhiều chuối, quả phỉ, hạnh nhân, bí, anh đào, táo, bắp cải, bưởi, cải thảo, bồ công anh và rau bina.

    Lưu ý quan trọng: khi bắt đầu tập aerobic, việc đổ mồ hôi có thể làm giảm hàm lượng vitamin dạng nước. Đừng ngừng tập, hãy ăn nhiều các loại thực phẩm như trên là được.

    Những triệu chứng cụ thể khi thiếu các loại vitamin:

    1. Thiếu vitamin A

    Mệt mỏi, thị lực kém vào ban đêm, da xấu, răng bị hỏng và chảy máu lợi.

    2. Thiếu vitamin B

    B1: Mất ngủ , mệt mỏi, các cơ thiếu sức, trầm cảm (hoặc kèm theo cảm giác bất an), gầy gò, các triệu chứng về tim mạch và đường tiêu hóa.

    B2: Viêm mắt, da đổ dầu, xuất hiện lỗ rò niêm mạc khoang miệng, phát ban và viêm.

    B3: Nhức đầu, mệt mỏi, hơi thở có mùi, lo âu, các vấn đề về dạ dày, chán ăn.

    B5: Chân nóng rát, chuột rút, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim, nôn mửa, mất ngủ.

    B6: Mất ngủ, các vấn đề về da, rụng tóc, chuột rút, dịch trong cơ thể bị giữ lại không bài tiết ra ngoài được.

    B12: Mệt mỏi, tiêu chảy, trầm cảm, lo âu, chán ăn, viêm khoang miệng, rối loạn nội tiết.

    3. Thiếu vitamin C

    Vết thương và trật xương lâu lành, chảy máu mũi và nướu; đau, sưng khớp; tiêu hóa không tốt; thiếu máu và bầm tím.

    4. Thiếu vitamin D

    Loãng xương, bệnh xương mềm, nha chu, sỏi thận, mỏi cơ, hấp thụ canxi kém.

    5. Thiếu vitamin E

    Thiếu máu, lo âu, các vấn đề hệ sinh dục, khả năng phản ứng kém, khả năng hoạt động và thăng bằng kém.

    Tốt nhất nên ăn các thực phẩm thiên nhiên để bổ sung vitamin

    Thiếu vitamin lâu ngày sẽ tác động nghiêm trọng đến sức khỏe. Nếu bạn lo lắng chế độ dinh dưỡng của mình không tốt thì có thể đến gặp bác sỹ để được tư vấn.

    Ngày nay chúng ta ngày càng ăn ít các thực phẩm thiên nhiên chưa qua chế biến, nếu muốn cân bằng lượng vitamin trong cơ thể, cách tốt nhất là điều chỉnh cơ cấu thực phẩm, ăn nhiều các loại thực phẩm thiên nhiên như trên chứ đừng dùng thuốc. Vì khi xuất hiện các triệu chứng thiếu vitamin, trên thực tế có thể là do chất lượng thực phẩm của bạn quá thấp, dẫn đến thiếu hụt các loại vitamin vi lượng khác, điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, ung thư, v.v.

    Theo như phân tích, các thực phẩm thiên nhiên có chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ cũng như những thành phần khác mà khoa học chưa phân tích được, còn các chất dinh dưỡng có trong thuốc bổ sung vitamin đều đã được khoa học biết đến. Do đó y học ủng hộ việc cân bằng chế độ ăn uống, ăn nhiều các thực phẩm thiên nhiên nhằm bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

    (theo Trithucvvn.net)


    Nhắn tin cho tác giả
    lê hoàng @ 11:49 11/07/2018
    Số lượt xem: 4
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !