HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Website

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Thành viên trực tuyến

18 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > GDĐT - Tình huống sư phạm >

    Vì sao tầm vóc người Việt thấp bé?

    Bài 1: Khoảng trống dinh dưỡng học đường

    Theo ngành Y tế, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em, suy dinh dưỡng thể thấp còi trẻ dưới 5 tuổi vẫn cao, đặc biệt vấn đề dinh dưỡng học đường chưa được quan tâm. Đây là nguyên nhân tình trạng chiều cao thanh niên Việt Nam hiện thấp hơn nhiều so với chuẩn quốc tế.

    Một số ít trẻ em được uống sữa tại trường mầm non
    Một số ít trẻ em được uống sữa tại trường mầm non.

    Nam, nữ đều thấp so với chuẩn

    PGS. TS. Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, chiều cao trung bình của nam giới Việt Nam hiện chỉ đạt 163,7cm, thấp hơn 13,1cm so với chuẩn và chiều cao trung bình của nữ Việt Nam là 153cm, thấp hơn 10,7cm so với chuẩn. So với tầm vóc của thanh niên các nước trong khu vực như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, tầm vóc của thanh niên Việt Nam kém hơn.

    Ngoài ra, do thiếu vận động nên tố chất thể lực, đặc biệt là sức bền và sức mạnh của thanh niên Việt được xếp vào mức kém và rất kém so với chuẩn quốc tế. Đây là vấn đề ảnh hưởng tới nguồn nhân lực tương lai của đất nước.

    TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, giai đoạn tuổi học đường rất quan trọng, vì đây là thời điểm trẻ tăng nhanh về thể lực, phát triển giới tính và hình thành nhân cách. Giai đoạn học sinh tiểu học từ 6-10 tuổi là giai đoạn có tốc độ phát triển chậm hơn nhưng lại tích lũy các chất dinh dưỡng cho phát triển thể lực nhanh ở giai đoạn vị thành niên sau này.

    Chưa có số liệu điều tra mang tính toàn quốc về dinh dưỡng trẻ em lứa tuổi học đường, tuy nhiên nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia và nghiên cứu của trung tâm dinh dưỡng TPHCM cho thấy: Vấn đề dinh dưỡng học đường chưa được quan tâm nhiều, chiều cao, cân nặng của trẻ em Việt Nam lứa tuổi học đường luôn thấp hơn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới.

    Thấp do chế độ ăn uống không đầy đủ

    Trong Quyết định 641/QĐ-TTg, Việt Nam đã đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng bình quân cho người Việt Nam là khoảng 6cm trong 25 năm. Tuy nhiên, trên thực tế, theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng trong vòng 15 năm từ 1985 - 2000, chiều cao trung bình của người Việt chỉ tăng được 1,5cm.

    Theo bà Lâm, một trong các nguyên nhân quan trọng của tình trạng trẻ em thấp còi, yếu thể lực là do chế độ ăn không đầy đủ các chất dinh dưỡng hoặc chất lượng quá kém, trong đó có bữa ăn gia đình và tại trường học. Tình trạng này xảy ra khi trẻ bị thiếu một bữa ăn trong ngày mà phổ biến nhất là trẻ không có bữa ăn sáng tập trung nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên...

    Riêng đối với khẩu phần canxi (một chất khoáng để tạo xương phát triển chiều cao của trẻ) trung bình trên một trẻ em tại Việt Nam chỉ đáp ứng được khoảng 49% nhu cầu. Để cơ thể trẻ có thể hấp thu được lượng canxi trong thức ăn cần có tỷ lệ canxi nhiều hơn phốt pho.

    TS Lê Bạch Mai cho biết thêm, tỷ lệ này chỉ có được trong sữa và các chế phẩm của sữa. Tuy nhiên, ở Việt Nam, tỉ lệ trung bình này chỉ là 0,8 vì nguồn canxi trong bữa ăn hằng ngày của trẻ chủ yếu từ đậu, rau, củ, thức ăn thực vật… Điều này lý giải phần nào tình trạng 1/3 trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam bị thấp, còi.

    Sữa là nguồn thức ăn bổ sung giàu đạm và vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi một số vitamin cần thiết có thể hỗ trợ cho trẻ em lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học giảm suy dinh dưỡng. Trong khi trẻ em Việt Nam ít được uống sữa. Tỉ lệ sử dụng sữa trên đầu người tại Việt Nam thuộc loại thấp nhất khu vực và trên thế giới, đạt khoảng 14 lít/người/năm. Con số này tại Thái Lan là 23 lít, Trung Quốc là 25 lít.

    Chương trình sữa học đường đã triển khai tại nhiều nước trên thế giới từ gần 20 năm nay. Thành công nhất trong khu vực là chương trình sữa học đường của Trung Quốc và Thái Lan. Độ tuổi uống sữa thường từ 5-13 tuổi, có nơi đến 14 tuổi, thường các chương trình cung cấp cho các em sữa 3-5 ngày/tuần, mỗi ngày khoảng 200 ml. Việc bổ sung sữa cho trẻ em ở Thái Lan đã giúp cải thiện tốc độ tăng chiều cao của trẻ mầm non từ 2,1 cm/năm lên 4,4 cm/năm.

    (TPO)


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Tuấn Anh @ 11:30 11/10/2013
    Số lượt xem: 1723
    Số lượt thích: 1 người (Hoàng Mai)
    Avatar

    Vấn đề dinh dưỡng là rõ ràng rồi, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em gây suy dinh dưỡng thấp còi trẻ. Nhưng nếu có thời gian điều tra tổng thể xã hội học, có thể nhận thấy rằng, hiện nay ngoài nguyên nhân "vấn đề dinh dưỡng" còn liên quan chính là vấn đề vệ sinh an toàn  thực phẩm và giáo dục thể chất học đường.

    Thực phẩm độc hại mất an toàn tràn lan nó đang ngày đêm âm ỉ đầu độc dần dà thể chất, nội tạng , nó ngấm vào tim gan, hủy hoại các tế bào-gen tích cực của trẻ, kéo lùi sự phát triển, thui chột giống nòi. Các nhà hoạch định mục tiêu đào tạo thì chưa thật sự chú trọng quan tâm tới thể chất-thể lực học trò. Hàng ngày, mỗi sáng sớm,trên khắp các nẻo đường quê cũng như thành phố, học sinh tiểu học, trung học phải oằn mình cõng khối lượng đồ sộ sách vở đồ dùng. Nhìn mà xót thương nhưng đó là chương trình nội dung học tập hàng ngày của thời biểu mà các em phải cố mà cõng...

    Thử hỏi tố - thể chất các em vươn lên được bao thì bị mớ "trang bị đồ dùng" cồng kềnh đó níu đè xuống, vậy sao chẳng thấp bé nhẹ cân còi cọc so với khu vực theo như điều tra gần đây. Không những nội dung đào tạo quá tải mà đồ dùng học tập cũng đè thể chất thể lực các em quá tải. Cặp sách bây giờ mua phải thật to rộng, cặp sách bây giờ không phải để xách mà phải cõng, phải bê, phải ôm đợ...

    Một tuần có 7 ngày, một tháng ngót nghét 4 tuần, 1 năm suýt soát 12 tháng, trẻ cứ như 1 chiến sĩ "giải phóng quân tí hon" oằn mình cõng chình ình những "ba lô sách" quá khổ...chưa cong vẹo cột sống tức thời cũng đã may rồi...

    Mục tiêu GD-ĐT toàn diện con người của các nhà thiết kế-nghiên cứu-hoạch định e rằng cũng khó thật...!?

     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !