HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Thành viên trực tuyến

18 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

A1.jpg Du_lich_2.gif Thit_bo.jpg Caronghuyetlong.jpg Mr_627403_6184a449cdc2167b.jpg XonxaonhungthuongbimuabansieucaytientycuadaigiaViet1462074889img_77231519140572width650height439.jpg 228949.mp3 192561.mp3 Lk_Slow_Thu_Yeu_Thuong_Love_St__Various_Artists_NhacPronet.mp3 Trangngoc1.gif Anh_1_2.JPG NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Thảo luận - Diễn đàn > Diễn đàn >

    Lời xin lỗi của lãnh đạo và hy vọng của người dân

    Trong chương trình lắng nghe và trao đổi bà Chủ tịch HĐND TP HCM đã xin lỗi một công nhân thoát nước.

    Lời tâm sự nghẹn ngào của người công nhân hay nước mắt rơi vì lối sống đô thị vô ý thức

    Chương trình có chủ đề “Ngập nước tại TP.HCM nguyên nhân và giải pháp” do HĐND TP Hồ Chí Minh và Đài truyền hình HTV tổ chức ngày 1/7.

    Sau khi nghe anh công nhân Ngô Chí Hùng kể về những vất vả, hiểm nguy phải đối mặt dưới lòng cống, bà Tâm đã nói: "Việc để rác đúng nơi đúng chỗ không chỉ góp phần giảm ngập, làm cho TP xanh, sạch hơn.

    Giải pháp này không phải tốn tiền nhưng thời gian qua, chính quyền TP, mặt trận các đoàn thể chưa làm tốt vấn đề này. Thay mặt chính quyền TP.HCM, tôi xin lỗi về những vất vả, nguy hiểm mà công nhân thoát nước như anh Hùng phải đối mặt".  

    Loi xin loi cua lanh dao va hy vong cua nguoi dan

             Có lẽ đây là lần đầu tiên một lãnh đạo TP xin lỗi trực tiếp một công nhân thoát nước.

    Thực tế quản lý hành chính, cơ quan công quyền nhiều lần đứng trước tình huống “có vấn đề” tuy nhiên chưa hẳn lần nào cũng có một lời xin lỗi đầy tâm huyết và xúc động được đưa ra từ những người có thẩm quyền.

    Về nguyên tắc, quyền lợi luôn đi kèm với trách nhiệm. Quyền hành càng cao trách nhiệm càng lớn. Trong phạm vi thẩm quyền của mình, nhà quản lý có khả năng điều chuyển các nguồn lực trong đó có cả tài chính, nhân lực để thực hiện công vụ. Cụ thể hơn, họ có quyền chi tiêu tiền bạc và sai khiến con người.

    Nhưng việc chi tiền và sai khiến đó chỉ trở nên chính đáng khi nó được thực hiện một cách hợp pháp, hợp lý cùng với đó là sự minh bạch rõ ràng và điều kiện tiên quyết là công vụ được hoàn thành.

    Khi không hoàn thành công vụ, nhà quản lý phải chịu trách nhiệm. Việc chịu trách nhiệm thể hiện dưới 2 phương diện: với tư cách là cán bộ lãnh đạo họ chịu trách nhiệm với cấp có thẩm quyền đã bầu, bổ nhiệm họ; với tư cách người điều hành công việc họ phải chịu trách nhiệm với người dân, những người có quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại do chính việc không hoàn thành công vụ gây ra. Và đương nhiên khi có lỗi họ phải nhận lỗi.

    Nhưng đôi khi, những điều nói trên chỉ tồn tại trong lý thuyết. Thực tế, với rất nhiều tồn tại thậm chí là những công trình, phần việc chậm tiến độ, dang dở cả những sai phạm đã rõ ràng mà vẫn không sao.

    Ngay cả khi đã có những kết luận của cơ quan có thẩm quyền về việc sai phạm, những người chịu trách nhiệm cũng không thừa nhận, không xin lỗi.

    Gần đây nhất là vụ việc của ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền Vụ trưởng Vụ III (Thanh tra Chính phủ) mặc dù cấp trên trực tiếp đã có quyết định kết luận ông sai phạm trong phát ngôn, yêu cầu ông xin lỗi công khai, ông Mẫn vẫn không thực hiện điều này.

    Việc xin lỗi của cán bộ lãnh đạo, ở mức độ nào đó trước hết nó thể hiện sự lắng nghe phản ánh từ người dân. Cùng với đó nó cũng thể hiện khả năng nhìn nhận đánh giá lại chính bản thân và ít nhiều họ đã thừa nhận những khuyết điểm, thiếu sót. Chính vì vậy, sự xin lỗi không chỉ giải tỏa bức xúc của những người có quyền và lợi ích hợp pháp bị ảnh hưởng mà ở mức độ nào đó, cùng với sự chân thành của người xin lỗi nó còn tạo ra mối quan hệ có sự cảm thông chia sẻ lẫn nhau.

    Một cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý hàng trăm hàng ngàn, thậm chí hàng triệu người nhưng họ phải nói lời xin lỗi, điều đó đồng nghĩa với cả một bộ máy bên dưới họ hoạt động chưa hiệu quả và có rất nhiều cán bộ công chức dưới quyền cũng có lỗi cho dù họ không có cơ hội đứng lên trực tiếp nói lời xin lỗi.

    Việc xin lỗi trực tiếp một con người cụ thể cũng khó khăn hơn nhiều với lời nhận trách nhiệm, xin lỗi chung chung.

    Nhưng khác với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, khi nhà quản lý đưa ra lời xin lỗi thì đói không phải là sự kết thúc vấn đề, nhưng nó chính là sự khởi đầu cho một quá trình tiếp theo: khắc phục những tồn tại hạn chế, những gì là nguyên nhân để người cán bộ lãnh đạo phải đưa ra lời xin lỗi.

    Chính vì vậy, lời xin lỗi là phản ứng thiện chí đầu tiên và điều mà người dân thực sự cần sau đó là những giải pháp căn cơ giải quyết tận gốc vấn đề. Chỉ khi những giải pháp này được triển khai, vấn đề được giải quyết triệt để, lời xin lỗi mới thực sự có ý nghĩa và thể hiện sự chân thành, nghiêm túc từ những người có trách nhiệm.  

    theo Đất Việt


    Nhắn tin cho tác giả
    lê hoàng @ 06:56 04/07/2018
    Số lượt xem: 23
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !