HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Thành viên trực tuyến

21 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

A1.jpg Du_lich_2.gif Thit_bo.jpg Caronghuyetlong.jpg Mr_627403_6184a449cdc2167b.jpg XonxaonhungthuongbimuabansieucaytientycuadaigiaViet1462074889img_77231519140572width650height439.jpg 228949.mp3 192561.mp3 Lk_Slow_Thu_Yeu_Thuong_Love_St__Various_Artists_NhacPronet.mp3 Trangngoc1.gif Anh_1_2.JPG NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Văn hóa - Cuộc sống >

    Khổng Tử và đạo lý sâu sắc trong câu chuyện bắt ve

    Hình ảnh có liên quan

    Bắt ve là việc rất đỗi bình thường, tuy nhiên bậc trí giả lại có thể từ một việc nhỏ như vậy nhìn ra đạo lý nhân sinh.

    Một lần, Khổng Tử đi đến nước Sở, qua một khu rừng thì gặp một người đang bắt ve.

    Người này lưng cong gù, ông ta dùng một cây trúc để bắt ve giống như nhặt đồ dưới đất, nhìn rất dễ dàng và chính xác, không hề thất thủ lần nào.

    Thấy vậy, Khổng Tử mới bước tới chắp tay cung kính hành lễ hỏi: “Kỹ thuật bắt ve của lão bá đây quả là rất tài tình, không biết bên trong có bí quyết chiêu thuật gì không?”.

    Lão bá đáp: “Tôi chẳng có chiêu thuật gì cả. Tháng 5, tháng 6 chính là lúc bắt ve tốt nhất, bắt ve cần nắm chắc được thời gian, thời gian mà chưa tới thì không thể vội vàng, cơ hội hễ tới thì không thể đánh mất, mất rồi không có nữa! Lúc đầu tôi bắt ve cũng giống như mọi người, thường xuyên bị trượt. Sau đó tôi đặt hai viên sỏi tròn trên đầu cây gậy trúc rồi cầm trên tay, giữ cho cơ thể bất động. Cứ như vậy tôi đã luyện tập trong 9 tháng, sau 9 tháng luyện tới trình độ 2 viên sỏi trên đầu cây gậy trúc không bị rơi ra, lúc này bắt đầu đi bắt ve. Về cơ bản tỉ lệ bắt trượt là rất thấp.

    Sau rồi tôi lại tiếp tục để 3 viên sỏi lên trên đầu cây gậy trúc, luyện tới khi 3 viên sỏi đều không bị rơi ra, lúc này đi bắt ve tỉ lệ thất bại lại càng thấp hơn nữa. Sau cùng tôi đặt 5 viên sỏi lên trên đầu cây gậy trúc luyện tập, luyện tới khi cả 5 viên đều không rơi ra thì đi bắt ve, lúc này bắt ve cũng dễ như nhặt đồ dưới đất, không khi nào thất bại”.

    Khổng Tử nghe xong đáp: “Tuyệt diệu”.

                                    

                            Nghe câu chuyện của ông lão bắt ve Khổng Tử rất cảm thán. (Ảnh minh họa)

    Lão bá nói tiếp: “Khi tôi bắt ve cơ thể đứng im bất động như cây gỗ, cánh tay tôi lại như những cành cây. Thiên địa dẫu lớn, vạn vật dẫu nhiều nhưng ngoài cánh ve ra tôi không nhìn thấy bất cứ thứ gì khác. Tôi không quay đầu, không động đậy, không có bất cứ thứ gì có thể can nhiễu được đến tôi, toàn bộ tâm sức đều dồn cả vào đôi cánh ve. Như vậy có gì là không lấy được chứ?”.

    Khổng Tử nghe xong hết lời thán phục, ông quay lại nói với các học trò của mình: “Dụng tâm chuyên nhất, tinh thần tập trung cao độ thì có thể đạt tới cảnh giới Thần kỳ. Lão bá lưng gù này hoàn toàn có thể làm được”.

                                    å­”子聖蹟圖.png

                                              Khổng Tử và đạo lý sâu sắc trong câu chuyện bắt ve

    Lão bá nói tiếp: “Những người cơm ngon áo gấm như các ông cũng hiểu được những đạo lý này sao? Các ông nên nhớ, trước tiên cần phải buông bỏ những truy cầu danh lợi thì mới có thể đạt được cảnh giới này”.

    Bắt ve là việc rất đỗi bình thường, tuy nhiên bậc trí giả lại có thể từ một việc nhỏ như vậy nhìn ra đạo lý nhân sinh. Từ điểm này mà nói, Đạo không đâu là không có. Lão bá trong câu chuyện khi bắt ve, lưng cong, tâm tĩnh, toàn thân bất động như cây gỗ, trong mắt chỉ để ý đến ve, ngoài ra không có bất cứ thứ gì khác. Đây chính là loại bỏ mọi can nhiễu bên ngoài, dụng tâm chuyên nhất, tinh thần tập trung cao độ, đưa tinh thần đạt tới cảnh giới xuất thần. Thiết nghĩ, nếu như mỗi người chúng ta làm bất cứ việc gì đều có thể chuyên tâm, dụng ý như vậy thì còn gì có thể ngăn cản đây?

    Theo zhengjian.org


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Mai @ 09:15 09/11/2018
    Số lượt xem: 12
    Số lượt thích: 1 người (Hoàng Mai)
     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !