Gốc > Khám phá: Môi trường - ANQP >

Không có chuyện hạt neutrino nhanh hơn vận tốc ánh sáng

"Dây cáp bị lỏng" là nguyên nhân dẫn tới "Nhanh hơn ánh sáng". Những hạt neutrino di chuyển còn nhanh hơn ánh sáng trong thí nghiệm của một người Ý tháng 9 vừa rồi thực ra không như thế. Một lỗi kết nối giữa một máy thu GPS và một máy tính là cho là nguyên nhân dẫn tới sai lệch trong tính toán.

Ảnh: phòng thí nghiệm Gran Sasso

Vào tháng 9, và được lặp lại 1 lần nữa vào tháng 11, các nhà khoa học của nhóm OPERA đã xác định được hạt neutrino di chuyển từ phòng thí nghiệm CERN ở Geneva tới Phòng thí nghiệm Gran Sasso ở gần Rome đã có vận tốc nhanh hơn vận tốc ánh sáng. Các hạt neutrino hoàn thành hành trình nhanh hơn ánh sáng khoảng chừng 60 nano giây (hay nhanh gấp 0.0025% so với ánh sáng). Một sự sai lệch cực nhỏ nhưng có thể thay đổi mọi thứ. Nếu quả thật như vậy, thí nghiệm này đã thay đổi nền tảng của thuyết tương đối của Einstein - vốn là nền tảng trong suốt 100 năm phát triển của vật lý, của tất cả những hiểu biết của chúng ta về vũ trụ.

Thực ra thì, trong tháng 11, một nhóm các nhà vật lý khác cũng làm việc tại Phòng thí nghiệm Gran Sasso nghi ngờ việc hạt neutrino di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng; bởi vì nếu đúng như vậy thì nó phải phát ra một loại phát xạ gì đó, tuy nhiên họ không hề phát hiện được gì.

Thậm chí các nhà khoa học OPERA cũng không thể giải thích được tại sao neutrino lại di chuyển nhanh như vậy. Và giờ đây, theo những người trong cuộc đã phát hiện ra rằng một sợi quang học kết nối máy thu GPS với mạch điện trong một chiếc máy tính đã bị lỏng (GPS được sử dụng để xác định thời gian xuất phát và "về đích" của neutrino).

Chính nguyên nhân này làm lấy mất đi dữ liệu về 60 nano giây trong thí nghiệm. Vì dữ liệu tính toán thời gian này bị trừ đi từ tổng thời gian di chuyển trong thí nghiệm neutrino, những tính toán sau đó đã cho rằng có vẻ như neutrino đã về đích sớm hơn. Để xác nhận lại thuyết này, đội OPERA đã lặp lại thí nghiệm sau khi đã sửa chữa sợi cáp quang.

Khi OPERA công bố kết quả của họ vào tháng 9, nhà vật lý học, người dẫn chương trình truyền hình Jim Al-Khalili của Đại học Surrey đã tuyên bố nếu điều đó "được chứng minh là đúng và hạt neutrino di chuyển nhanh hơn ánh sáng, tôi sẽ ăn chiếc quần sooc quyền Anh của tôi ngay trên truyền hình". Có vẻ như tuyên bố của ông đã làm tăng thêm nỗi xấu hổ này.

Nguyễn Tuấn Anh @ 14:02 25/02/2012