HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Website

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Thành viên trực tuyến

11 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Tấc Đạt
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Toán học - Đề thi > Đáp án Toán >

    Đáp án bài luyện thêm cuối năm lớp 5 (Bài số 5, HSK-G)

    Chi tiết tiêu chuẩn 01, 02, 03 trong đánh giá chất lượng chương trình đào  tạo giáo viên

    Câu 1. Tính giá trị biểu thức: 

    (32,5 + 28,3 × 2,7 - 108,91) × 2014

    = (32,5 + 76,41 – 108,91)  x 2014

    = (108,91 – 108,91) x 2014

    = 0 x 2014

    = 0

    Câu 2Tìm x, biết:   

    a.    : (11 - x ) +  =  

          :  (11 - x ) =   –   

                : ( 11 - x ) =  

                11 – x =   : 

                11 – x =  

                 x = 11 –  

                x =  

    b. (x + 1) + (x + 2) + (x + 3) + .....+ (x + 100) = 5550

    (x + x + x +….+ x) + (1 + 2 + 3 + 4 +….+ 100) = 5550

      ----100 số x----

       x.100 + (1 + 100).100 : 2 = 5550

    x.100 + 5050 = 5550

    x.100 = 5550 – 5050 = 500

    x = 500 : 100 = 5

    Câu 3 . Lúc 6 giờ sáng, một người đi xe đạp từ A đến B với vận tốc 12km/h. Sau 2 giờ, một người khác đi xe máy từ B đến A với vận tốc 35km/h. Biết quãng đường từ A đến B dài 118km. Hỏi đến mấy giờ hai người đó gặp nhau?

    Giải

    Trong 2 giờ, người đi xe đạp đi được:  12 x 2 = 24 (km)

    Quãng đường còn lại 2 người phải đi là: 118 - 24 = 94 (km)

    Tổng vận tốc của người đi xe đạp và người đi xe máy là: 12 + 35 = 47 (km/h)

    Thời gian 2 người gặp nhau là: 94 : 47 = 2 (giờ)

    Thời điểm 2 người đó gặp nhau là:  6 + 2 + 2 = 10 (giờ)

    Đ/s: 10 giờ

    Câu 4. Cho tam giác ABC. Trên cạnh AB lấy điểm E sao cho đoạn AE bằng  AB. Trên cạnh AC lấy điểm D sao cho AD bằng   AC. Nối B với D, nối E với D. Tính diện tích tam giác ABC, biết diện tích tam giác AED bằng 4cm2.

    Giải

                                   

    2 tam giác DAE và DEB có cùng đường cao hạ từ đỉnh D và đáy EB =  AE

    => S DEB =  S DAE = 4 x  = 2 (cm2)

    S DAB = 4 + 2 = 6 (cm2)

    2 tam giác ABD và ABC có cùng đường cao hạ từ đỉnh B và đáy AD =  AC

    => S ABD =  S ABC 

    Diện tích tam giác ABC là: 6 :  = 18 (cm2)

    Đ/s: 18 cm2

    Câu 5. Hình vẽ sau có bao nhiêu đoạn thẳng? Tính tổng độ dài các đoạn thẳng đó? (Biết rằng đoạn thẳng lớn nhất được chia thành 6 đoạn thẳng, mỗi đoạn thẳng đó có độ dài 1 cm)

                                        -----------------------------------------------

    Giải

    Ta thấy: 

    Có 6 đoạn thẳng dài 1cm

    Có 5 đoạn thẳng dài 2cm

    Có 4 đoạn thẳng dài 3cm

    Có 3 đoạn thẳng dài 4cm

    Có 2 đoạn thẳng dài 5cm

    Có 1 đoạn thẳng dài 6cm.

    Hình vẽ trên có số đoạn thẳng là: 6 + 5 + 4 + 3 + 2 + 1 = 21 (đoạn thẳng)

    Tổng độ dài các đoạn thẳng là: 1 x 6 + 2 x 5 + 3 x 4 + 4 x 3 + 5 x 2 + 6 x 1 = 56 (cm)

    Đ/s: 21 đoạn thẳng; 56cm.

    Câu 6. Học kì I, lớp 5B có 42,5% học sinh giỏi. Học kì II, lớp nhận thêm 2 bạn mới và cuối học kì có thêm 4 bạn học sinh giỏi vì thế số học sinh giỏi chiếm 50% số học sinh cả lớp. Tính số học sinh của lớp trong học kì I.

    Giải

    Ta có: 42,5% =  =  ; 50% =   =  

    Số học sinh giỏi kì I bằng   số học sinh kì I

    Số học sinh giỏi kì II bằng    số học sinh cuối năm

    Mà số học sinh cuối năm = số học sinh kì I + 2 học sinh

    => ½ số học sinh cuối năm =    số học sinh kì I + 1 học sinh

    Hay số học sinh giỏi kì II =   số học sinh kì 1 + 1 học sinh

    Mà số học sinh giỏi kì II = số học sinh giỏi kì I + 4 học sinh

    =>   số học sinh kì I + 1 học sinh =   số học sinh kì I + 4 học sinh

    Hay (   –  ) số học sinh kì I = 4 – 1 = 3 (học sinh)

    =>  số học sinh kì I = 3 học sinh

    Vậy số học sinh của lớp kì I là:  3 :  = 40 (học sinh)

    Đ/s: 40 hs

                                                     Chùm ảnh động về chim bay - Tư liệu ảnh tổng hợp - Đặng Đạm - Website Vật  lý và Tin học

    Câu 7. Tính nhanh: 

    a.  +  +  +  +  +  +  +  + 

     +  +  +  +  +  +  +  + 

    = 1 -   +   -  +  -  +   -  +   -  +   -  +   -  +   -  +   - 

    = 1 -  = 

    b.  +  +  +  +  +  +  +  + 

    = 1 -    + 1 -  + 1 -   + 1 -   + 1 -  + 1 -  + 1 -  + 1 -   + 1 -  

    = ( 1 + 1 + 1 + 1 + 1 + 1 + 1 + 1 + 1) - ( +  +  +  +  +  +  +  + )

    = 9 - (1 -   +  -   +  -  +  -  +  -  +  -  +  -  +  -  +  - )

    = 9 - (1 - ) = 9 -  = .


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Tuấn Anh @ 08:25 02/07/2021
    Số lượt xem: 3094
    Số lượt thích: 8 người (Hoàng Mai, Vũ hoa, Trần Nam, ...)
    Avatar

    Nhờ thầy giải giúp em bài này ạ, e cảm ơn ạ!

    Một nhà máy, cuối năm số công nhân được khen nếu thêm 2 người thì được 1/5 tổng số công nhân, số công nhân không được khen nếu giảm 14 người thì bằng 1/2 số công nhân. Hỏi có bao nhiêu công nhân được khen?

    Avatar

    Một nhà máy, cuối năm số công nhân được khen nếu thêm 2 người thì được 1/5 tổng số công nhân, số công nhân không được khen nếu giảm 14 người thì bằng 1/2 số công nhân. Hỏi có bao nhiêu công nhân được khen?

    => Giải

    Cách 1:

    Ta có:   =  ;   = 

     Ta có sơ đồ: 

     -------  khen + 2 ----------------------------  không được khen -----------------------------

    x---------x------•--x---------x---------x---------x---------x----------x---------x---------x---------x

                          --------  14 công nhân -------

    Nhìn vào sơ đồ ta thấy số công nhân được khen nếu thêm 2 người sẽ gồm 2 phần bằng nhau.

    14 công nhân không được khen gồm 3 phần như thế cộng thêm 2 công nhân.

      số công nhân là: 14 - 2 = 12 (công nhân)

     số công nhân là: 12 : 3 = 4 (công nhân)

    Số công nhân được khen là: 4 x 2 - 2 = 6 (công nhân)

    Đ/s: 6 công nhân

    Cách 2:

    Ta có: số công nhân được khen =  số công nhân - 2 công nhân

    Số công nhân không được khen =   số công nhân - (  số công nhân - 2 công nhân) 

                                                   =   số công nhân + 2 công nhân

    Theo bài ta có:  số công nhân =  số công nhân + 14 công nhân - 2 công nhân

                  <=> (  -  ) số công nhân = 12 công nhân

                   <=>     số công nhân = 12 công nhân

    Số công nhân là: 12 :    = 40 (công nhân)

    Số công nhân được khen là: 40 x  - 2 = 6 (công nhân)

    Đ/s: 6 công nhân

    No_avatar

    Thầy ơi! 

    Vậy nút thắt của bài toán trên là gì ạ. Mong nhận được câu trả lời của thầy ạ.

    Avatar

    E xem lời giải ở trên sẽ xác định dc nút thắt của bài nhé

     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !