HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

A1.jpg Mr_627403_6184a449cdc2167b.jpg Thit_bo.jpg Du_lich_2.gif XonxaonhungthuongbimuabansieucaytientycuadaigiaViet1462074889img_77231519140572width650height439.jpg 228949.mp3 192561.mp3 Lk_Slow_Thu_Yeu_Thuong_Love_St__Various_Artists_NhacPronet.mp3 Trangngoc1.gif Anh_1_2.JPG NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Chia sẻ - Thủ thuật - Thị trường > Thủ thuật - Kinh nghiệm >

    Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi dùng Internet Banking ở Việt Nam

    Dịch vụ Ngân hàng điện tử đang được nhiều ngân hàng áp dụng và nhận được sự tin dùng rộng rãi của khách hàng. Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn còn một số hạn chế khi xảy ra tình trạng người dùng bị kẻ gian lợi dụng, đánh cắp thông tin và tài sản.

    Kết quả hình ảnh cho Ngân hàng điện tử là dịch vụ được nhiều người sử dụng                                    Ngân hàng điện tử là dịch vụ được nhiều người sử dụng

    Internet Banking, Home Banking hay Mobile Banking… đang là những dịch vụ được nhiều ngân hàng đưa vào áp dụng rộng rãi.  Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet, smartphone… người dùng có thể dễ dàng sử dụng các kênh thanh toán, giao dịch một cách tiện lợi, ở mọi lúc, mọi nơi mà vẫn tiết kiệm chi phí và thời gian. Chính vì vậy, đây là những dịch vụ được đông đảo khách hàng lựa chọn

    Tuy nhiên, cũng chính vì sự tiện lợi ấy mà không ít khách hàng đã bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Nguyên nhân là một bộ phận khách hàng vẫn còn hạn chế nắm bắt thông tin và sử dụng dịch vụ không đúng cách.

    Gần đây, đối tượng lừa đảo tạo Facebook giả mạo của những người thân, bạn bè của khách hàng và nhờ khách hàng nhận hộ tiền gửi qua các hình thức chuyển tiền từ nước ngoài.

    Đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp cho khách hàng đường link vào trang giả mạo các trang web chuyển tiền quốc tế. Nếu khách hàng nhập Tên truy cập (User name) và Mật khẩu (Password) trên đường link giả mạo này thì đã vô tình cung cấp thông tin để đối tượng lừa đảo ngay lập tức khởi tạo giao dịch chuyển tiền trên trang web của các ngân hàng.

    Để hoàn tất giao dịch Internet banking, các ngân hàng thường yêu cầu nhập mật khẩu 1 lần (one-time-password, viết tắt là OTP). Khi khách hàng nhận được tin nhắn từ ngân hàng báo mã OTP (giao dịch do đối tượng lừa đảo khởi tạo) và nhập tiếp vào màn hình theo yêu cầu trên đường link giả mạo thì đã giúp đối tượng lừa đảo hoàn tất giao dịch gian lận trong khi vẫn nghĩ rằng mình đang thực hiện giao dịch nhận tiền từ nước ngoài.

    Những rủi ro, tổn thất này tuy mới chỉ dừng ở quy mô và phạm vi nhỏ lẻ nhưng đã gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ cho một bộ phận người dùng dịch vụ.

    Để tận hưởng tối đa những tiện ích của các kênh giao dịch điện tử, người dùng nên trang bị cho mình một số hiểu biết, thông tin và thực hiện đúng các nguyên tắc giao dịch cũng như nắm rõ những chiêu thức lừa đảo của kẻ gian, tránh những rủi ro không đáng có.

    Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, tránh rủi ro và bị kẻ gian lợi dụng, các chuyên gia quản lý rủi ro trong lĩnh vực ngân hàng khuyến cáo người dùng dịch vụ cần lưu ý các nội dung như sau:

    KHÔNG NÊN

    1. Mở tài khoản và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng
    2. Cung cấp các thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào như mạng xã hội, nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, ứng dụng, website, đường link lạ…
    3. Truy cập các trang web không đáng tin cậy, hoặc nhấp vào bất kỳ đường dẫn nào yêu cầu cung cấp/cập nhật thông tin cá nhân và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử.
    4. Cẩn thận với những Email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo Tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu Quý khách cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.
    5. Không Log out/Thoát màn hình giao dịch/website sau khi kết thúc sử dụng dịch vụ hoặc hoàn thành các giao dịch thanh toán trực tuyến.
    6. Chọn chế độ lưu mật khẩu đăng nhập Internet banking trên thiết bị sử dụng chung, trên máy tính công cộng…

    NÊN

    1. Bảo vệ và thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới..
    2. Đăng ký sử dụng đồng thời dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo biến động số dư để ngay lập tức biết được những giao dịch trên tài khoản nhằm hạn chế rủi ro và tổn thất đến mức thấp nhất.
    3. Khi nhận được tin nhắn OTP, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn (thông thường bao gồm: loại giao dịch, số tiền giao dịch, kênh giao dịch). Nếu nội dung tin nhắn không khớp đúng với giao dịch do chính khách hàng đang thực hiện, quý khách tuyệt đối không nhập mã OTP này vào bất kỳ trang web nào hoặc tiết lộ cho bất kỳ ai dưới mọi hình thức.
    4. Khi hệ thống đang xử lý giao dịch, không thoát khỏi màn hình giao dịch và chờ thông báo kết quả từ hệ thống trước khi thực hiện các giao dịch khác.
    5. Luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử.
    6. Thông báo tới ngân hàng ngay khi có các thay đổi thông tin giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân, hộ chiếu); thay đổi số điện thoại sử dụng dịch vụ SMS Banking, Mobile Banking, Mobile Bankplus hoặc mất điện thoại…và yêu cầu khóa/ hủy các dịch vụ liên quan.
    7. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu gặp bất kỳ vướng mắc nào cần được tư vấn giải đáp, cần gọi tới số điện thoại hotline của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.
    8. Đọc và thực hiện đúng các qui đinh về Hướng dẫn giao dịch an toàn để đảm bảo sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử/thẻ đúng cách, an toàn, bảo mật.

    Hãy nắm bắt và trang bị thông tin cần thiết để trở thành người dùng ngân hàng điện tử thông minh!

    (theo Plo.vn)


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Việt @ 21:53 12/03/2018
    Số lượt xem: 32
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !