HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Website

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Thành viên trực tuyến

37 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Văn học - Đề thi > Đề văn - Tiếng Việt >

    3 đề ôn cuối năm môn tiếng Việt lớp 5

    Top] Ảnh động hoạt hình lạ mắt, Xem mãi không chán

    Đề 1

    I. PHẦN ĐỌC- HIỂU:

    Cho văn bản sau:

    Con đường

    Tôi là một con đường, một con đường nhỏ thôi, nhưng cũng khá lớn tuổi rồi. Hàng ngày đi qua tôi là bao nhiêu con người với biết bao bước chân khác nhau. Tôi ôm ấp những bước chân ấy trong lòng đầy yêu mến!

    Tôi có một thú vui, đó là mỗi buổi sáng thức dậy, nghe tiếng chân của các bác trong hội người cao tuổi, vừa đi bộ tập thể dục, vừa chuyện trò rôm rả, vui vẻ mà tình cảm biết bao. Lúc đó tôi thấy tâm hồn mình thư thái, dễ chịu, tôi khẽ vươn vai, lấy sức để chuẩn bị tinh thần giữ an toàn cho mọi người tới giờ đi học, đi làm. Vì đó luôn là thời khắc căng thẳng nhất trong một ngày của tôi.

    Mỗi buổi chiều về, tiếng người đi chợ gọi nhau, những bước chân vui đầy no ấm, đi qua tôi, cho tôi những cảm xúc thật ấm lòng.

    Buổi tối, đám trẻ đùa nhau tung tăng chạy nhảy, tôi say mê ngắm những thiên thần bé nhỏ, và lắng nghe từng bước chân để kịp nâng đỡ mỗi khi có thiên thần nhỏ nào bị ngã. Những lúc đó tôi thấy mình trẻ lại vì những niềm vui. Tôi thấy tuổi già của mình vẫn còn có ích.

    Còn bây giờ đêm đã về khuya. Các anh chị công nhân dọn dẹp, quét đi bụi bẩn, lá rụng và tôi trở nên sạch sẽ, thoáng mát. Tôi vươn vai ngáp dài. Chắc cũng phải ngủ một chút cho một ngày mới đầy vui vẻ sắp bắt đầu. Sáng mai, tôi sẽ lại được sống một ngày ngập tràn tình yêu và hạnh phúc!

    (Hà Thu)

    Câu 1. Nhân vật xưng “Tôi” trong bài là ai?

    A. Một bác đi tập thể dục buổi sáng

    B. Một con đường

    C. Một cô công nhân quét dọn vệ sinh

    Câu 2: Bài văn viết theo trình tự thời gian nào?

    A. Từ sáng đến đêm khuya

    B. Từ sáng đến tối

    C. Từ sáng đến chiều

    Câu 3: Khi nào con đường thấy mình như trẻ lại?

    A. Nghe bước chân của các bác tập thể dục.

    B. Có những bước chân vui đầy no ấm của người đi chợ.

    C. Đám trẻ đùa nhau tung tăng chạy nhảy.

    Câu 4: Thời gian nào con đường thấy thư thái, dễ chịu?

    A. Buổi sáng

    B. Buổi chiều

    C. Buổi tối

    Câu 5: Trong đoạn cuối bài có mấy câu ghép?

    A. 1 câu

    B. 2 câu

    C. 3 câu

    Câu 6: Hai câu văn sau được liên kết với nhau bằng cách nào?

    “Lúc đó tôi thấy tâm hồn mình thư thái, dễ chịu, tôi khẽ vươn vai, lấy sức để chuẩn bị tinh thần giữ an toàn cho mọi người tới giờ đi học, đi làm. Vì đó luôn là thời khắc căng thẳng nhất trong một ngày của tôi”.

    A. Lặp từ ngữ

    B. Thay thế từ ngữ.

    C. Dùng từ ngữ nối .

    D. Lặp từ ngữ và dùng từ ngữ nối.

    Câu 7: Xác định các thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu:

    Mỗi buổi chiều về, tiếng người đi chợ gọi nhau, những bước chân vui đầy no ấm, đi qua tôi, cho tôi những cảm xúc thật ấm lòng.

    Câu 8: Em hãy đặt một câu ghép trong đó có sử dụng cặp quan hệ từ chỉ mối quan hệ tương phản để liên kết các vế câu.

    Câu 9: Em hãy đặt một câu với từ “chân” mang nghĩa chuyển?

    Câu 10: Em hãy viết lại câu văn sau cho hay hơn bằng cách sử dụng từ ngữ gợi tả, gợi cảm, các hình ảnh so sánh….:

    Đêm khuya, các anh chị công nhân dọn dẹp, quét rác”.

    II. Tập làm văn:

    Đề bài: Tả cảnh một đêm trăng đẹp ở quê em.

    ==> Đáp án:

    Câu 1: B

    Câu 2: A

    Câu 3: C

    Câu 4: A

    Câu 5 : A

    Câu 6: D

    Câu 7:

    Mỗi buổi chiều về, tiếng người đi chợ / gọi nhau, những bước chân / vui đầy no ấm, đi qua tôi,

              TN                       CN                   VN                  CN                             VN

    cho tôi những cảm xúc thật  ấm lòng..

    Câu 8: (Đặt câu với cặp quan hệ từ "Tuy....nhưng"; "Mặc dù...nhưng",...)

    Câu 9: (Đặt câu có từ : chân tường, chân trời, chân bàn, chân núi,...)

                                                  XEM] 155+ hình ảnh động đẹp lung linh khiến bạn mãn nhãn

    Đề 2 

    I. Đọc thầm bài: “Chim họa mi hót” (TV lớp 5 tập 2 trang 123)

    CHIM HỌA MI HÓT

    Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.

    Hình như nó vui mừng vì suốt ngày đã được tha hồ rong ruổi bay chơi trong khắp trời mây gió, uống bao nhiêu nước suối mát lành trong khe núi. Cho nên những buổi chiều tiếng hót có khi êm đềm, có khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế mà âm thanh vang mãi giữa tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ rủ xuống cỏ cây.

    Hót một lúc lâu, nhạc sĩ giang hồ không tên không tuổi ấy từ từ nhắm hai mắt lại, thu đầu vào lông cổ, im lặng ngủ, ngủ say sưa sau một cuộc viễn du trong bóng đêm dày.

    Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con họa mi ấy lại hót vang lừng chào nắng sớm. Nó kéo dài cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn xa gần đâu đó lắng nghe. Hót xong, nó xù lông rũ hết những giọt sương rồi nhanh nhẹn chuyền từ bụi nọ sang bụi kia, tìm vài con sâu ăn lót dạ, đoạn vỗ cánh bay vút đi.

    (Theo Ngọc Giao)

    Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất và hoàn thành các bài tập sau:

    Câu 1.Tác giả cảm nhận tiếng hót của chim họa mi rất hay qua chi tiết nào?

    a) Hót vang lừng chào nắng sớm.

    b) Khi êm đềm, khi rộn rã, như một điệu đàn.

    c) Làm rung động lớp sương lạnh mờ mờ.

    d) Nó kéo cổ ra mà hót, tựa hồ nó muốn các bạn gần xa đâu đó lắng nghe.

    Câu 2. Khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, chim họa mi làm gì?

    a) Tìm vài con sâu ăn lót dạ.

    b) Xù lông rũ hết những giọt sương.

    c) Hót vang lừng chào nắng sớm.

    d) Chuyền từ bụi nọ sang bụi kia.

    Câu 3. Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của câu văn sau :

    Rồi hôm sau, khi phương đông vừa vẩn bụi hồng, con hoạ mi ấy lại hót vang lừng.

    …………………………………………………………………………………………...................................................

    Câu 4. Hai từ đồng nghĩa với từ “êm đềm” là:

    ……………………………………………………………………………………………………………….................................

    Câu 5. Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ láy?

    a) êm đềm, rộn rã, mờ mờ, cỏ cây, say sưa.

    b) êm đềm, rộn rã, mờ mờ, say sưa, vừa vẩn.

    c) êm đềm, rộn rã, mờ mờ, say sưa, từ từ.

    d) êm đềm, rộn rã, mờ mờ, xa gần, nhanh nhẹn.

    Câu 6. Hai từ trái nghĩa với từ “tĩnh mịch” là:

    ……………………………………………………………………………………………………………….................................

    Câu 7.  Dấu phẩy trong câu: “Chiều nào cũng vậy, con chim họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót.” có tác dụng :

    a) Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.

    b) Ngăn cách các vế câu ghép.

    c) Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ.

    d) Ngăn cách các chủ ngữ trong câu.

    Câu 8. Trong các cụm từ: nhắm hai mắt, kéo dài cổ, thu đầu, những từ mang nghĩa gốc là:

    a/ Chỉ có từ mắt mang nghĩa gốc.

    b/ Chỉ có từ cổ mang nghĩa gốc.

    c/ Chỉ có từ đầu mang nghĩa gốc.

    d/ Cả ba từ: mắt, cổ, đầu mang nghĩa gốc.

    Câu 9. 

    a. Đặt câu ghép có cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ tương phản:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    b. Đặt câu có cặp từ đồng âm:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    c. Đặt câu có từ "lá" mang nghĩa chuyển:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    d. Đặt câu có từ "quả" mang nghĩa gốc:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    e. Đặt câu có 2 từ láy:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    f. Đặt câu có một từ láy ba:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    g. Đặt câu ghép có cặp từ hô ứng:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    h. Đặt câu có nội dung nói về học tập trong đó có dấu phẩy ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    i. Đặt câu có sử dụng biện pháp so sánh:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    k. Đặt câu có dấu hai chấm là lời nói trực tiếp của nhân vật:

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    ………………………………………………………………………………………………………………............................

    II - Tập làm văn:  Chọn một trong hai đề sau:

    * Đề 1: Em hãy tả một người bạn mà em quý mến nhất.

    * Đề 2: Em hãy tả ngôi nhà em đang ở.

                                                 Top 199+ hình ảnh động đẹp, ngộ nghĩnh đáng yêu nhất trên thế giới

    Đề 3 

    A. Đọc thầm đoạn văn sau, trả lời các câu hỏi và làm bài tập:

    NGƯỜI CHẠY CUỐI CÙNG

    Cuộc thi chạy hàng năm ở thành phố tôi thường diễn ra vào mùa hè.

    Nhiệm vụ của tôi là ngồi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi có ai đó cần được chăm sóc y tế. Khi đoàn người tăng tốc, nhóm chạy đầu tiên vượt lên trước. Chính lúc đó hình ảnh một người phụ nữ đập vào mắt tôi. Tôi biết mình vừa nhận diện được “người chạy cuối cùng”. Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra. Đôi chân tật nguyền của chị tưởng chừng như không thể nào bước đi được, chứ đừng nói là chạy. Nhìn chị chật vật đặt bàn chân này lên trước bàn chân kia mà lòng tôi tự dưng thở dùm cho chị , rồi reo hò cổ động cho chị tiến lên. Người phụ nữ vẫn kiên trì tiến tới, quả quyết vượt qua những mét đường cuối cùng.Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường. Chị chầm chậm tiến tới, băng qua, giật đứt hai đầu sợi dây cho nó bay phấp phới sau lưng tựa như đôi cánh.

    Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến “người chạy cuối cùng”. Liền sau đó mọi việc trở nên nhẹ nhàng đối với tôi.

    (Theo John Ruskin)

    Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng nhất cho các câu từ câu 1 đến câu 4 và trả lời các câu còn lại.

    Câu 1. Cuộc thi chạy hàng năm ở thành phố tác giả thường tổ chức vào mùa nào?

    A. Mùa xuân

    B. Mùa hè

    C. Mùa thu

    D. Mùa đông

    Câu 2: Nhiệm vụ của nhân vật “tôi” trong bài là:

    A. Đi thi chạy.

    B. Đi diễu hành.

    C. Đi cổ vũ.

    D. Chăm sóc y tế cho vận động viên.

    Câu 3: “Người chạy cuối cùng” trong cuộc đua có đặc điểm gì?

    A. Là một em bé.

    B . Là một cụ già.

    C .Là một người phụ nữ có đôi chân tật nguyền.

    D. Là một người đàn ông mập mạp.

    Câu 4: Nội dung chính của câu chuyện là:

    A. Ca ngợi người phụ nữ đã vượt qua được khó khăn, vất vả giành chiến thắng trong cuộc thi.

    B. Ca ngợi người phụ nữ có đôi chân tật nguyền có nghị lực và ý chí đã giành chiến thắng trong cuộc thi chạy.

    C. Ca ngợi tinh thần chịu thương, chịu khó của người phụ nữ.

    D. Ca ngợi sự khéo léo của người phụ nữ.

    Câu 5: Mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tác giả lại nghĩ đến ai?

    Trả lời: ……………………………………………………………...............................................................

    Câu 6: Em rút ra bài học gì khi đọc xong bài văn trên?

    Trả lời: ……………………………………………………………...............................................................

    Câu 7: Khoanh vào chữ cái trước từ đồng nghĩa với từ “kiên trì”?

    A. nhẫn nại

    B. chán nản

    C. dũng cảm

    D. hậu đậu

    Câu 8: Dấu phẩy trong câu văn : “Vạch đích hiện ra, tiếng người la ó ầm ĩ hai bên đường.” có tác dụng gì?

    Trả lời: ………………………………………………………………………………………………………………………..............................

    Câu 9: Viết 2 từ láy có trong bài văn trên

    ………………………………………………………………............................................................................

    Câu 10: Cho câu văn: Kể từ hôm đó, mỗi khi gặp phải tình huống quá khó khăn tưởng như không thể làm được, tôi lại nghĩ đến “người chạy cuối cùng”.

    Phân tích cấu tạo câu văn trên và cho biết đó là câu đơn hay câu ghép?

    B. PHẦN VIẾT: Tập làm văn

    Chọn một trong hai đề sau:

    * Đề 1. Tả một cảnh đẹp ở quê hương em.

    * Đề 2. Tả lại một người thân của em.

    Tải hình ảnh động dễ thương, cute, ấn tượng và ý nghĩa nhất

    Bài kiểm tra tháng 9 - lớp 5

    Bài tập toán luyện thêm cuối tháng 10 lớp 5 (Click đây)

    Bài tập toán luyện thêm cuối tháng 11 lớp 5 (Click đây)

    Bài luyện thêm cuối tháng 12- lớp 5 (Click đây)

    Bài luyện thêm cuối tháng 1- lớp 5 (Click đây)

    Bài luyện thêm cuối tháng 2 môn Toán- lớp 5 (Click đây)

    Bài luyện thêm cuối tháng 3 môn toán lớp 5 (Click đây)

    Bài luyện thêm toán cuối tháng 4 lớp 5 (Click đây)

    Bài luyện thêm toán tháng 5 (cuối năm) lớp 5(Bài số 1) (Click đây)

    Bài luyện thêm Toán cuối năm - Lớp 5 (Bài số 2) (Click đây)

    Bài luyện thêm cuối năm lớp 5 (Bài số 3. HSK-G) (Click đây)

    Bài luyện thêm cuối năm lớp 5 (Bài số 4, HSK-G) (Click đây)

    Bài luyện thêm cuối năm lớp 5 (Bài số 5, HSK-G) (Click đây)

    Bài luyện thêm cuối năm lớp 5 (Bài số 6. HSK-G) (Click đây)

    Một số bài toán nâng cao lớp 5 ôn luyện thi vào lớp 6 (Click đây)

    Đề thi Toán lớp 5 cuối học kì 2 (Tham khảo)

    Bài kiểm tra Toán lớp 5 - tháng 6

    Luyện tập 20 đề Toán kiểm tra cuối HK2 lớp 5

    1 số bài toán chuyển động chọn lọc lớp 5


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Tuấn Anh @ 10:14 17/07/2021
    Số lượt xem: 72
    Số lượt thích: 7 người (Hoàng Mai, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Việt, ...)
     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !