HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Website

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Thành viên trực tuyến

12 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

Thit_bo.jpg A1.jpg Du_lich_2.gif Caronghuyetlong.jpg Mr_627403_6184a449cdc2167b.jpg XonxaonhungthuongbimuabansieucaytientycuadaigiaViet1462074889img_77231519140572width650height439.jpg 228949.mp3 192561.mp3 Lk_Slow_Thu_Yeu_Thuong_Love_St__Various_Artists_NhacPronet.mp3 Trangngoc1.gif Anh_1_2.JPG NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Tác phẩm văn học - Đề thi > Đề văn - Tiếng Việt >

    10 ĐỀ ÔN TẬP HÈ MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 2 LÊN LỚP 3

    Hình ảnh có liên quan

    Đề số 1:

    Phần I: Trắc nghiệm

    Khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng

    Câu 1. Trong các từ: xung phong; xếp hàng; xáng xủa; xôn xao. Từ viết sai chính tả là:

    A. xáng xủa B. Xếp hàng C . xung phong D . Xôn xao

    Câu 2. Từ nào sau đây chỉ thời tiết của mùa xuân?

    A. nóng nực B. Ấm áp C. mát mẻ D. Lạnh giá

    Câu 3. Trong câu: “ Ve nhởn nhơ ca hát suốt cả mùa hè.” Bộ phận gạch chân trả lời cho câu hỏi nào?

    A. Khi nào B. Vì sao C. Để làm gì D. Làm gì

    Câu 4. Từ trái nghĩa với từ nhanh nhẹn là từ:

    A chăm chỉ B. chậm chạp C. sạch sẽ D. lười biếng

    Câu 5. Từ chỉ sự vật trong câu: “ Mùa xuân xinh đẹp đã về.” là:

    A. Mùa xuân B. xinh đẹp C. đã D. về

    Câu 6. Bộ phận trả lời cho câu hỏi Ở đâu? trong câu: “ Các bác nông dân đang gặt lúa trên cánh đồng.” Là:

    A. Các bác nông dân C. đang gặt lúa

    B. trên cánh đồng D. đang gặt lúa trên cánh đồng

    Câu 7. Cho câu: “ Mẹ em làm nghề gì □.Dấu câu cần điền vào chỗ trống là:

    A.Dấu chấm B. Dấu phẩy C. Dấu chấm hỏi D. Dấu chấm cảm

    Câu 8. Thỏ .....

    Từ chỉ đặc điểm của con vật điền thích hợp vào chỗ trống là:

    A. Hiền lành B. Nhút nhát C. Tinh ranh D. Nhanh nhẹn

    Câu 9. Từ nào không thuộc nhóm từ nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi:

    A. Thương yêu B. Chăm lo C. kính yêu D.quan tâm

    Câu 10. Em hiểu câu tục ngữ : “ Lá lành đùm lá rách .” là thế nào?

    A. Giúp đỡ nhau B. Đoàn kết

    C. Đùm bọc D. Đùm bọc ,cưu mang, giúp đỡ nhau lúc khó khăn hoạn nạn

    II. Phần tự luận: (làm vào vở)

    Bài 1: Cho các từ: xan sát, kông cộng, ngĩ ngợi, thủy chiều, chung thành. Những từ nào viết sai chính tả? Em hãy sửa lại cho đúng

    Bài 2: Hãy chọn từ có 2 tiếng bắt đầu bằng tiếng học để điền vào chỗ chấm trong các câu dưới đây.

    Em được....đến nơi đến chốn.

    Em luôn luôn chú ý.....bạn bè.

    Em là ...... lớp 2 .

    .........là nhiệm vụ của người học sinh.

    Tập làm văn

    1. Kể 5-6 câu về người thân (ông, bà, bố, mẹ, ....)

    2. “Gia đình là tổ ấm” Em hãy kể 5-6 câu về gia đình của em.

    3. Em đã dược nhìn thấy Bác qua tranh,ảnh, sách, báo, ti vi... Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 5-6 câu về Bác.

    4. Em hãy viết một đoạn văn ngắn(5 - 6 câu) kể một việc tốt của em (hoặc của bạn em).

    5. Em hãy viết 5-6 câu tả một con vật mà em yêu thích.

    6. Em hãy viết 5-6 câu tả một cây hoa mà em yêu thích.

    7. Viết lời đáp của em trong các trường hợp sau:

    a. Em xin đi xem đá bóng cùng anh. Anh bảo “ Em ở nhà học bài đi”.

    b. Em rât buồn vì bị điểm kiểm tra không tốt. Cô giáo an ủi: “ Đừng buồn, nếu cố gắng hơn, em sẽ được điểm tốt.”

    c. Em mặc đẹp được các bạn khen.

    d. Em quét,dọn nhà cửa sạch sẽ, được cha mẹ khen.

    e. - Bố ơi, bố có mua được sách cho con không?

    - Bố chưa mua được đâu.

    -......

    g - Hà ơi, cho tớ mượn cục tẩy nhé?

    - Ừ.

    - .........

    h. Một bạn nghịch, làm mực bắn vào áo em, xin lỗi em: “ Xin lỗi bạn. Mình lỡ tay thôi.” 

    ĐỀ SỐ 2 :

    Bài 1: Gạch 1 gạch dưới bộ phận Ai, 2 gạch dưới bộ phận thế nào ? trong các câu sau

    a. Lan rất chăm học. b. Hà rất thông minh. c. Hằng rất lễ phép.

    Bài 2: Gạch 1 gạch dưới bộ phận Ai, 2 gạch dưới bộ phận làm gì? trong các câu sau:

    a. Bé Hà và bé Hoa rất vâng lời và yêu quý anh chị.

    b. Trong một nhà, anh chị em cần yêu thương, giúp đỡ nhau.

    Bài 3: Đặt câu cho bộ phận in đậm dưới đây:

    a. Trên bờ đê, đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ.

    b. Hoa bưởi thơm nức một góc vườn.

    c. Ông mặt trời từ từ nhô lên từ phía đằng đông.

    Bài 4: Gạch chân các từ chỉ hoạt động trong các câu sau :

    Bạn Nam đang vẽ con ngựa.

    b. Đàn vịt đang bơi dưới hồ nước.

    c. Bạn Lan đang nghe hát.

    Bài 5: Dùng gạch chéo (/) tách các câu sau thành 2 thành phần (Ai/ thế nào?; Ai/ làm gì?)

    a. Sương muối phủ trắng cành cây bãi cỏ.

    b. Núi đồi thung lũng làng bản chìm trong biển mây mù.

    c. Ve Sầu là một chú bé hay hát và hát hay lắm.

    ĐỀ SỐ 3 

    Bài 1: Gạch 1 gạch dưới bộ phận Ai, 2 gạch dưới bộ phận làm gì? trong các câu sau:

    a. Anh Hoàng luôn nhường nhịn, chiều chuộng bé Hà.

    b. Chị Hồng chăm sóc bé Hoa rất chu đáo.

    Bài 2: Đặt câu cho bộ phận in đậm dưới đây:

    a. Tiếng hót của chú chim sơn ca làm say đắm cả khu vườn.

    b. Thuỷ Tinh rất tức giận vì không lấy được Mị Nương.

    Bài 3: Gạch chân các từ chỉ sự vật (người, con vật, đồ vật, cây cối) trong các câu sau. Đặt câu hỏi cho bộ phận đó.

    a. Núi cao vời vợi. b. Chim hót líu lo. c. Trăng sáng vằng vặc.

    Bài 4: Dùng gạch chéo (/) tách các câu sau thành 2 thành phần (Ai/ làm gì ?)

    a. Bà đi chợ. b. Mẹ đi làm. c. Liên dắt em ra vườn chơi.

    Bài 5: Điền dấu phẩy thích hợp vào các câu sau:

    a. Bạn Hà bạn Huệ rất chăm chỉ học tập. b. Bạn Nam hiền lành thật thà.

    ĐỀ SỐ 4:

    Bài 1: Gạch 1 gạch dưới bộ phận Ai, 2 gạch dưới bộ phận làm gì? trong các câu sau:

    a. Mẹ đi thăm bà. b. Em ở nhà học bài. c. Bố đi công tác xa nhà.

    Bài 2: Tìm 3 từ nói về tình cảm gia đình và đặt câu với các từ đó.

    Bài 3: Đặt câu cho bộ phận in đậm dưới đây:

    a. Nhờ siêng năng học tập, Sơn đã đứng đầu lớp.

    b. Em thức dậy khi chú gà trống cất tiếng gáy.

    Bài 4: Dùng gạch chéo (/) tách các câu sau thành 2 thành phần (Ai/ thế nào ?)

    a. Mùa xuân xôn xao, rực rỡ. b. Mùa hè nắng chói chang.

    c. Mùa thu hiền dịu. d. Mùa đông u buồn, lạnh lẽo.

    Bài 5: Ngắt đoạn văn sau thành 9 câu và viết lại cho đúng:

    Ngày đầu tiên của em đi học thật là vui em mặc quần áo đẹp nhưng chẳng mang theo gì cả khi vào lớp, em thấy một bạn khóc mãi em đến làm quen và nói chuyện với bạn thế rồi bạn cũng nín khi cô giáo bảo chúng em tự giới thiệu thì em mới biết tên bạn là Mai từ đó, chúng em chơi với nhau rất thân cả lớp em đã hát rất nhiều bài em thấy đi học thật vui.

    Đề số 5:

    1. Nối từng từ ở cột A với nghĩa thích hợp ở cột B

                 A                                                                B

          a. Suối                                  Vùng nước mặn rộng lớn trên bề mặt trái đất

          b. Kênh                                Dòng nước chảy tự nhiên ở đồi núi bắt nguồn từ các khe đá

          c. Biển                                  Công trình đào, đắp dể dẫn nước tưới tiêu cho đồng ruộng.

    2. Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm trong mỗi câu sau:

    a. Vì mưa to, nước suối dâng ngập hai bờ.

    b. Nước suối lóng lánh vì có ánh sáng mặt trời phản chiếu.

    c. Suốt mùa đông, lũ cá rô lẩn tránh trong bùn ao.

    d. Người ta trồng cà phê để lấy hạt làm đồ uống.

    3. Điền từ thích hợp vào chỗ trống:

    a. Bác Hồ rất ........................................các cháu thiếu nhi.

    b. Các cháu thiếu nhi ... ...............................Bác Hồ.

    c. Bác Hồ là lãnh tụ ...........................................của nhân dân Việt Nam.

    d. Thiếu nhi Việt Nam vô cùng.................................... Bác Hồ.

    (biết ơn, kính yêu, yêu quý, kính yêu) 4. Tìm từ trái nghĩa với mỗi từ sau:ĐỀ S 5

    a. thông minh b. vui vẻ c. hiền lành

    5. Tập làm văn: Viết một đoạn văn ngắn kể về người thân (ông, bà, bố, mẹ, ....) 

    ĐỀ SỐ 6

    Bài 1: Hãy sắp xếp các từ trong mỗi dòng sau thành câu:

    a, Mẹ/ yêu/ em /rất (tạo 3 câu)

    b.Thu/ của/ em/ bạn/ là (tạo 4 câu)

    Bài 2: Khoanh tròn vào chữ cái trước dòng đã thành câu:

    a. Bông hoa này

    b. Quyển vở mới tinh ấy

    c. Chiếc bút này rất đẹp.

    d. Bà hỏi gì mẹ cháu ạ?

    e. Trong khu rừng xanh

    Bài 3: Điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống

    a. Hương là người ...................................học tập

    b. Hương đi học rất .................................................

    c. Hôm nay,gặp bài khó,Hương vẫn ..............................................giải cho bằng được.

    (chuyên cần , kiên nhẫn , cần cù )

    Bài 4: Đặt câu theo từng mẫu câu sau: Ai – là gì? (3 câu); Ai – làm gì? (3 câu)

    Bài 5: Viết một đoạn văn ngắn nói về cô giáo em.

    Đề số 7:

    Bài 1: Điền xinh hoặc mới, hoặc thẳng, hoặc khỏe vào chỗ trống

    a, Cụ bộ rất ......................... b, Quyển vở rất ........................

    c, Cây cau rất.................... d, Con voi rất .............................

    Bài 2 : Viết tiếp cỏc từ :

    ĐỀ S 7

    a, Chỉ đặc điểm về tính tỡnh của con người: tốt ,.......................................................

    b, Chỉ đặc điểm về màu sắc của đồ vật: đỏ,..............................................................

    c, Chỉ đặc điểm về hỡnh dỏng của người, vật: cao, ...................................................

    Bài 3: Điền từ trỏi nghĩa với các từ đó cho vào chỗ trống

    khụn - ............. nhanh - ........... chăm - ........... già - .................

    tối - ................. trắng - .............. vui - ................ sớm - ..............

    Bài 4: Đặt 5 câu theo mẫu Ai thế nào ? nói về mọi người trong gia đỡnh em

    Bài 5: Viết đoạn văn (từ 5 đến 7 câu) nói về người thân của em.

    a, Người thân (ông, bà, bố, mẹ....) em bao nhiêu tuổi?

    b, Người thân của em làm nghề gì?

    c, Người thân của em yêu quý, chăm sóc em như thế nào?

    d, Tình cảm của em đối với người đó ra sao?

    Đề số 8:

    Bài 1: Gạch chân bộ phận làm gì? trong các câu sau, Đặt câu hỏi cho bộ phận đó.

    Cụ giáo ôm Chi vào lòng.

    Chi cùng bố đến trường cảm ơn cô giáo.

    Bố tặng nhà trường một khóm hoa cúc đại đóa màu tím đẹp mê hồn.

    Bài 2: Viết tiếp các câu theo mẫu Ai làm gì?

    Mẹ ..................................................................................

    Chị ..................................................................................

    Em ..................................................................................

    Anh chị em .....................................................................

    Em nhỏ ...........................................................................

    Bố mẹ .............................................................................

    Bài 3: Điền dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi vào

    Thấy mẹ đi chợ về Hà nhanh nhảu hỏi:

    - Mẹ có mua quà cho con không

    Mẹ trả lời:

    - Có! Mẹ mua rất nhiều quà cho chị em con Thế con làm xong việc mẹ giao chưa

    Hà buồn thiu:

    - Con chưa làm xong mẹ ạ

    Bài 4: Điền vào chỗ trống

    a, s hay x:

    - quả ..... ấu; .....ấu xí; ....âu cỏ; nước ......âu; ...e máy; ....e lạnh; thợ ...ẻ

    - ..........ởi lởi trời cho, ........o ro trời co lại

    - .........ẩy cha còn chú, ........ẩy mẹ bú dì.

    - ........iêng làm thì có, .........iêng học thì hay

    b, ất hay ậc:

    b... thềm; m.... ong; b... đèn; b... khuất; gi.... ngủ; quả g.....; m... mựa

    - M .... ngọt chết ruồi

    - M...... của dễ tìm, m....... lòng tin khó kiếm

    - Tấc đ....... t...... vàng

    c, ai hay ay

    - Tay làm hàm nh........, t....... qu....... miệng trễ.

    - Nói h............. hơn h....... nói.

    - Nói ph....... củ c........ cũng nghe.

    Đề số 9

    ĐỀ SỐ 9

    Câu 1: Điền từ chỉ đặc điểm của mỗi con vật

    trâu............. chó................... rùa.................... thỏ.....................

    Câu 2: Điền hình ảnh so sánh của mỗi từ

    cao như..........................

    nhanh như.....................

    trắng như.......................

    đẹp như.........................

    chậm như......................

    xanh như.......................

    khỏe như......................

    khỏe như......................

    đỏ như..........................

    đỏ như..........................

    hiền như.......................

    hiền như.......................

    Câu 3: Viết tiếp cho trọn câu, trong đó có sử dụng hình ảnh so sánh

    Khi bắt chuột, con mèo nhà em chạy nhanh như........................................... Toàn thân nó phủ một lớp lông màu đen óng mượt như.....................................Đôi mắt nó tròn như.........................................................................................................

    Câu 4: Gạch chân các từ chỉ sự vật trong câu sau

    Trên đường từ trường về nhà, em di qua khu ruộng trồng rau, hồ nuôi cá và một cây đa cổ thụ.

    Câu 5: Dùng gạch chéo (/) để ngắt câu và dùng bút chì sửa những chữ viết sai chính tả trong đoạn văn sau :

    Vùng đồi quê ấy dành cho cọ tôi được sống dưới mái nhà lợp cọ mát rượi tôi được ru trong lời ru ngọt ngào của mẹ lời ru đó có bao giờ tôi quên.

    Câu 6: Cặp từ nào dưới đây là từ cùng nghĩa

    Chăm chỉ - giỏi giang

    Chăm chỉ - siêng năng

    Ngoan ngoãn – siêng năng

    Câu 7: Dòng nào gồm các từ chỉ hoạt động

    Tươi, đẹp, hồng, khôn, trung thực.

    Thầy, bạn, nông dân, công nhân, bác sĩ.

    Cười, chơi, đọc, dọn dẹp, luyện tập.

    Câu 8: Câu nào dưới đây được cấu tạo theo mẫu Ai làm gỡ?

    Thầy giáo lớp em là giáo viên giàu kinh nghiệm.

    Bài dạy của thầy rất sinh động.

    Trong giờ học, thầy thường tổ chức các hoạt động

    Câu 9: Câu nào dưới đây được cấu tạo theo mẫu Ai thế nào?

    Cò ngoan ngoãn, chăm chỉ.

    Cò là học sinh giỏi nhất lớp.

    Cò đọc sách trên ngọn tre.

    Đề số 10

    Bài 1: Điền tiếp các từ ngữ vào chỗ trống cho phù hợp

    a. Từ ngữ có vần ưi

    gửi quà, chửi bậy,............................................................

    b. Từ ngữ có vần ươi

    đan lưới, sưởi ấm, ...................................................

    c. Từ ngữ có vần iêt

    biết, ..........................................................................

    d. Từ ngữ có vần iêc

    xiếc, ...................................................................

    e. Từ ngữ có vần ươc

    bước, ..............................................................................

    g. Từ ngữ có vần ươt

    lượt,..................................................................................

    Bài 2: Tìm 5-7 từ ngữ phù hợp:

    a. Từ ngữ gồm 2 tiếng đều bắt đầu bằng ch. M. chăm chỉ, chong chóng

    b. Từ ngữ gồm 2 tiếng đều bắt đầu bằng tr. M. trăng trắng, trồng trọt

    c. Từ chỉ vật, đồ vật mở đầu bằng r: M. rổ

    d. Từ chỉ vật, đồ vật mở đầu bằng d: M. da

    e. Từ chỉ vật, đồ vật mở đầu bằng gi: M. giường

    Bài 3: Tìm các từ chỉ đồ dùng học tập, từ chỉ hoạt động, tính nết của HS (mỗi loại 5 từ)?

    (ST)

    Nhắn tin cho tác giả
    Vũ hoa @ 16:05 07/06/2019
    Số lượt xem: 30
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến

    HIỀN TÀI LÀ NGUYÊN KHÍ QUỐC GIA !