Nội dung biển đảo tích hợp trong giáo án

Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Tuấn Anh (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:04' 25-02-2013
Dung lượng: 288.5 KB
Số lượt tải: 89
Số lượt thích: 0 người

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

NỘI DUNG DẠY TÍCH HỢP
GDTNMT BIỂN VÀ HẢI ĐẢO QUA CÁC MÔN HỌC
CẤP TIỂU HỌC

I. MÔN ĐẠO ĐỨC:

A. Mục tiêu – hình thức – phương pháp và mức độ tích hợp
Mục tiêu:
- Giáo dục tài nguyên, môi trường biển hải đảotrong môn đạo đức nhằm giúp HS bước đầu nhận thức vai trò, ý nghĩa to lớn của tài nguyên, môi trường biển hải đảo đối với công cuộc phát triển quê hương đất nước và cuộc sống con người;
Hình thành và phát triển các em thái độ , hành vi và tình yêu biển đảo của quê hương, đất nước;
Biết quan tâm tới môi trường xung quanh, sống hòa hợpvới thiên nhiên;
Tích cực tham gia các hoạt động tài nguyên, môi trường biển, hải đảo ở lớp trường và địa phương phù hợp với lứa tuổi.
Phương pháp và hình thức giáo dục tài nguyên, môi trường biển, hải đảo qua học:
Dạy học tích hợp GDTNMTBHĐ qua môn đạo đức cần qua hướng tiếp cận giáo dục quyền trẻ em và giáo dục kỷ năng sống;
Cần phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của HS qua các phương pháp và hình thức dạy học phù hợp, như trò chơi, thảo luận nhóm, đóng vai…chú trọng tổ chức dạy học gắn với thực tiễn cuộc sống hàng ngày của các em.
Mức độ tích hợp giáo dục TNMTBHĐ qua môn đạo đức:
Tích hợp ở mức độ toàn phần;
Tích hợp ở mức độ bộ phận;
Tích hợp ở mức độ liên hệ.

B. Hướng dẫn khai thác nội dung tích hợp TNMTBHĐ qua môn đạo đức

LỚP 1:
- Giáo dục cho các em tự hào là người Việt Nam; yêu quý tổ quốc, yêu biển, hải đảo Việt Nam.
- Giáo dục cho các em lòng yêu quý, gần gũi với thiên nhiên biển, hải đảo, ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo qua các hành vi, thái độ ứng xử với môi trường và bảo vệ các loài cây và hoa.
Cụ thể:
Tên bài dạy
Nội dung tích hợp
Mức độ tích hợp



Địa Phương có biển
Địa phưng không có biển

Bài 6: Nghiêm trang khi chào cờ
- Tự hào là người Việt Nam;
- Yêu tổ quốc, biển, hải đảo Việt nam
Liên hệ
Liên hệ

Bài 14: Bảo vệ cây và hoa nôi công cộng
- Chăm sóc, bảo vệ cây và hoa ở các vùng biển, hải đảo quê hương
Bộ phận
Bộ phận


LỚP 2:
- Giáo dục cho các em biết biển, đảo Việt Nam có nhiều loài vật (trên cạn và dưới biển) có ích và quý hiếm trên thế giới.
- Bảo vệ các loài vật có ích, quý hiếm sống trên biển, hải đảo là giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển , đảo.
Cụ thể:
Bài dạy
Nội dung tích hợp
Mức độ tích hợp



Địa Phương có biển
Địa phưng không có biển

Bài 14: Bảo vệ loài vật có ích
- Bảo vệ các loài vật có ích, quý hiếm trên các vùng biển, đảo Việt Nam(Cát Bà, Cô Tô, Côn Đảo…) là giữ gìn bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, đảo.
- Thực hiện bảo vệ các loài vật có ích, quý hiếm trên các vùng biển, đảo.
Toàn phần
Liên hệ


LỚP 3
- Giáo dục cho các em ý thức và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục tài nguyên môi trường biển đảo do nhà trường tổ chức.
- Giáo dục HS biết và hiểu nước và cây trồng đặc biệt quan trọng đối với các hải đảo, và vậy, tham gia bảo vệ, chăm sóc cây trồng là góp phần giữ gìn, bảo vệ tài nguyên, môi trường.
Cụ thể:
Bài dạy
Nội dung tích hợp
Mức độ tích hợp



Địa Phương có biển
Địa phưng không có biển

Bài 6: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường
Tham gia các hoạt động giáo dục tài nguyên, môi trường biển, đảo phù hợp với lứa tuổi ở lớp, ở trường.
Bộ phận
Liên hệ

Bài 13: Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước
- Nước ngọt là nguồn tài nguyên quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với cuộc sống và phát triển kinh tế vùng biển, đảo.
- Tuyên truyền mọi người giữ gìn, tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước vùng biển, đảo.
Liên hệ
Liên hệ

Bài 14: Chăm sóc cây trồng vật nuôi
- Cây trồng, vật nuôi là nguồn sống quý giá của con người vùng biển, hải đảo.
- Giữ gìn, chăm sóc cây trồng, vật nuôi là góp phần giữ gìn,