Thi Toán Violympic, IOE

Violympic Olympic Chơi cờ Vua Cờ Tướng

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Gạo đem vào giã bao đau đớn. Gạo giã xong rồi trắng tựa bông. Sống ở trên đời người cũng vậy. Gian nan rèn luyện mới thành công ! (Chủ tịch Hồ Chí Minh)

CHÁT - TIN NHẮN

Máy tính bỏ túi

Thành viên trực tuyến

7 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

Calculator.swf Tucngu54.swf Dong_ho_lichSen_va_Trang.swf Dong_ho_lichdan_tranh2.swf Dong_ho_hoa_sen.swf Chao_nam_hoc_moi_20112012.swf Lich_Tet_1.swf Lich_am_duong.swf Flashdanhngon.swf Xoa_link.swf Bac_Ho.swf Nhung_dieu_thay_chua_ke.swf Anh_5.JPG Anh_2_7.JPG Anh_4_5.JPG Bai_thi_so_2__lop_3.flv Bai_thi_so_3__lop_3.flv Bai_thi_so_2.flv Bai_lam_so_1.flv Bai_lam_so_3.flv

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này

    Đặc điểm không gian - thời gian nghệ thuật trong truyện “Chí Phèo” của Nam Cao trên bình diện thi pháp học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: st
    Người gửi: Nguyễn Tuấn Anh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:51' 11-01-2013
    Dung lượng: 56.5 KB
    Số lượt tải: 156
    Số lượt thích: 0 người
    Đặc điểm không gian - thời gian nghệ thuật trong truyện “Chí Phèo” của Nam Cao trên bình diện thi pháp học
    A. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Nam Cao là một nhà văn hiện thực lớn, một nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn tiêu biểu nhất thế kỉ XX. Sáng tác của ông đã vượt qua được sự thử thách khắc nghiệt của thời gian. Thời gian càng lùi xa, tác phẩm của Nam Cao càng bộc lộ ý nghĩa hiện thực sâu sắc, tư tưởng nhân đạo cao cả và vẻ đẹp nghệ thuật điêu luyện, độc đáo. Nhắc đến Nam Cao, ta không thể không nhắc đến kiệt tác nghệ thuật “Chí Phèo”. Chỉ là một truyện ngắn, lại là truyện ngắn sáng tác sớm về đề tài nông dân nhưng “Chí Phèo” thực sự là sự tổng hợp, sự kết tinh của ngòi bút Nam Cao về đề tài này. Nếu như Nam Cao có thể được coi là “nhà văn của nông dân”- cùng với Ngô Tất Tố - thì trước hết vì ông có “Chí Phèo”. Hơn sáu mươi năm kể từ khi “Chí Phèo” ra đời, trong giới nghiên cứu, phê bình văn học đã có rất nhiều bài viết tập trung khai thác tác phẩm ở khía cạnh nội dung, tư tưởng. Tuy nhiên, nếu phân tích truyện ngắn này từ góc độ thi pháp học, ta sẽ phát hiện được nhiều điều thú vị về hình tượng nghệ thuật nhất là trên phương diện không gian - thời gian nghệ thuật. Không gian - thời gian trong “Chí Phèo” khi đi vào nghệ thuật được soi rọi bằng tư tưởng, tình cảm, được nhào nặn và tái tạo trở thành một hiện tượng nghệ thuật độc đáo thấm đẫm cá tính sáng tạo của nhà văn. Cảm quan về thời gian và không gian gắn liền với cảm quan về con người và cuộc đời, gắn bó với mơ ước và lí tưởng của tác giả. Đó cũng chính là lí do tôi chọn đề tài: “Phân tích đặc điểm không gian – thời gian nghệ thuật trong truyện “Chí Phèo” của Nam Cao” trên bình diện thi pháp học. 2. Lịch sử nghiên cứu vần đề Hơn nửa thế kỉ qua, đã có nhiều công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc về Nam Cao. Mở đầu là cuốn “Nghĩ tiếp về Nam Cao” do NXB Hội Nhà văn ấn hành năm 1992. Tiếp theo là cuốn “Nam Cao, đời văn, tác phẩm” của GS. Hà Minh Đức (NXB Văn học, 1997) và cuốn “Nam Cao, phác thảo sự nghiệp và chân dung” của GS. Phong Lê ( NXB Khoa học xã hội, 1997). Đây là những công trình khoa học toàn diện và hệ thống của những chuyên gia hàng đầu đã gần bốn mươi năm đầu tư với di sản văn học phong phú và đặc sắc của Nam Cao. Ngoài ra, còn có những bài viết hoặc ý kiến phát biểu ở các hội thảo về Nam Cao của các nhà nghiên cứu Nguyễn Đăng Mạnh, Nguyễn Văn Hạnh, Nguyễn Hoành Khung, Trần Đình Sử, Lại Nguyên Ân, Trần Đăng Xuyền… Giới nghiên cứu, phê bình hiện đại nghiên cứu Nam Cao trên nhiều cách tiếp cận mới về phong cách, thi pháp, ngôn ngữ…Tuy nhiên, phương diện thời gian và không gian nghệ thuật trong sáng tác Nam Cao nói chung và trong tác phẩm “Chí Phèo” nói riêng chưa được chú ý và xem xét một cách kĩ lưỡng. Trên cơ sở tiếp thu những bài viết, công trình của các nhà nghiên cứu, tôi mạnh dạn đi sâu tìm hiểu đề tài này. Hi vọng rằng, đây cũng sẽ là những kiến thức bổ ích cho những ai yêu và muốn tìm hiểu về Nam Cao cũng như kiệt tác “Chí Phèo” của ông. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là đặc điểm không gian - thời gian nghệ thuật trong truyện “Chí Phèo” của Nam Cao trên bình diện thi pháp học. Phạm vi nghiên cứu của đề tài là văn bản tác phẩm “Chí Phèo” trong cuốn “Tuyển tập Nam Cao”, 2005, NXB Văn học. 4. Phương pháp nghiên cứu Việc nghiên cứu đề tài này được tiến hành bằng những phương pháp sau: - Phương pháp nghiên cứu tác giả, tác phẩm - Phương pháp thống kê - Phương pháp phân tích - Phương pháp tổng hợp và nâng cao vấn đề 5. Giới thuyết thuật ngữ Theo Lê Bá Hán, 2009, “Từ điển thuật ngữ văn học”, NXB Giáo dục: * Không gian nghệ thuật: Là hình thức bên trong của hình tượng nghệ thuật thể hiện tính chỉnh thể của nó. Sự miêu tả, trần thuật trong nghệ thuật bao giờ cũng xuất phát từ một điểm nhìn, diễn ra trong trường nhìn nhất định (…). Không gian nghệ thuật gắn với cảm thụ về không gian nên mang tính chủ quan. Ngoài không gian vật thể có không gian tâm tưởng. Do vậy, nó có tính độc lập tương
     
    Gửi ý kiến