Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Gạo đem vào giã bao đau đớn. Gạo giã xong rồi trắng tựa bông. Sống ở trên đời người cũng vậy. Gian nan rèn luyện mới thành công ! (Chủ tịch Hồ Chí Minh)

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg Calculator.swf Tucngu54.swf Dong_ho_lichSen_va_Trang.swf Dong_ho_lichdan_tranh2.swf Dong_ho_hoa_sen.swf Chao_nam_hoc_moi_20112012.swf Lich_Tet_1.swf Lich_am_duong.swf Flashdanhngon.swf Xoa_link.swf Bac_Ho.swf

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Bài viết > Sáng kiến kinh nghiệm-Chia sẻ >

    Kinh nghiệm dạy học sinh học thuộc bảng cửu chương

    Bắt đầu lên lớp 2, các em phải làm quen với bảng cửu chương, không thuộc cửu chương thì không thể làm phép tính nhân, chia. Nhưng làm thế nào để các em dễ học, chủ động và dễ tiếp thu bảng cửu chương nhất ?

    ” Thực tế hàng ngày, việc học bảng cửu chương của các em là một việc tốn rất nhiều thời gian và khó khăn.Có những học sinh bộc bạch rằng: “Sau một thời gian dài để học,em đã học thuộc đến bảng nhân 7 rồi.Nhưng bảng nhân 8 và bảng nhân 9 em đã cố gắng học mà vẫn chưa thuộc,chưa nhớ được”.
    Nếu có hỏi bất chợt một vài phép nhân trong những bảng mà học sinh đã thuộc(ví dụ: 7 x 8;4 x 9; 5 x 7;…),là các em lại lẩm nhẩm từ đầu bảng: (7x 1 = 7; 7 x 2=14;…;7 x 8= 56),thật mất nhiều thời gian.

    Thấy vậy,tôi bảo rằng,nếu em đã thuộc đến bảng 7 rồi,về nhà em ôn lại cho chắc,còn bảng 8 em học thuộc cho thầy 3 dòng cuối ( 8 x 8 ; 8 x 9; 8 x 10 ),và bảng 9 ,em học thuộc cho thầy 2 dòng cuối cùng( 9 x 9; 9 x 10 ),ngày mai đến trường ,thầy hướng dẫn ,tự em sẽ học thuộc được cả bảng cửu chương.Hs đó hồ hởi hứa rằng có mấy dòng cuối đó thôi,sáng mai sẽ thuộc.

    Sáng hôm sau các em đều háo hức khoe rằng em đã thuộc các dòng mà thầy bảo học,liền đọc thuộc các dòng đó rất rõ ràng.Tôi liền bảo như vậy là các em đã học thuộc hết bảng cửu chương rồi đấy,có điều là các em chưa hiểu và nhận ra điều đó thôi:

    Ta xét từ bảng nhân 8:

     8 x 1 = … ( 1 x 8 =8)
    8 x 2 =  2 x 8 =16
    8 x 3 = 3 x 8= 24
    8 x 4 = 4 x 8 =32
    8 x 5=  5 x 8 = 40
    8 x 6= 6  x 8 = 48
    8 x 7= 7 x 8 = 56
    8 x 8= 64 (Học mới)
    8 x 9= 72 (Học mới)
    8 x 10 =80 (Học mới)

    VD: Em chưa thuộc 8 x 4 bằng bao nhiêu, vậy ở bảng 4, em cho biết 4 x 8 bằng bao nhiêu?(= 32) .Vậy ta có 8 x 4= 4 x 8=32.

    Vậy đã thuộc đến bảng nhân 7,học bảng nhân 8,em chỉ cần học 2 dòng cuối.Tương tự, đá thuộc bảng nhân 8,học bảng nhân 9 em chỉ cần học thuộc 1 dòng cuối:

    9×1= 1 x 9 =9
    9×2= 2 x 9 =18
    9×3= 3 x 9 =27 ( Có Sẵn trong các bảng đã thuộc)
    9×4= 4 x 9 =36
    9×5= 5 x 9 =45
    9×6= 6 x 9 = 54
    9×7= 7 x 9 = 63
    9×8= 8 x9 = 72
    9×9= 81 (Cần học mới)
    9×10=90 (Cần học mới)

    Các bảng nhân khác tương tự như vây.(Trong từng bảng chỉ cần học mới từ dòng có 2 thừa số giống nhau ứng với tên bảng đó).
    Như vậy hs vừa dễ học,dễ nhớ lại chủ động học một cách hứng thú sáng tạo,tránh máy móc,đồng thời được hình thành luôn (hoặc củng cố-hs lớp 4,5) khái niệm ban đầu về tính chất giao hoán của phép nhân(axb=bxa).

    Như vậy,kể từ bảng nhân 2 trở đi,cứ sau mối bảng,số dòng ta cần học thuộc mới sẽ giảm dần đi.
    Kinh nghiệm từ đó trở đi,các em chủ động học rất nhanh thuộc,nhớ lâu,lại hiểu bản chất vấn đề khi chót quên nên dễ khắc phục,vừa khơi dậy sự tư duy sáng tạo.”


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Tuấn Anh @ 16:11 17/10/2015
    Số lượt xem: 66698
    Số lượt thích: 4 người (Hoàng Mai, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Việt, ...)
    No_avatar

    Bé nhà mình học hay bị nhầm lẫn lộn cả ## để áp dụng thử cách này dậy cháu xem sao ^^

     

    Lắp đặt camerakhóa cửa điện tửchuông cửa có hìnhmáy chấm côngcamera quan sát giá rẻ
    Dhome

    Avatar

    Với cách học bảng cửu chương như trên chắc chắn học sinh không còn phải cứ ra rả, gân cổ quốc lên mà vừa nhìn vừa học theo kiểu đọc sa sả thuộc lòng máy móc nữa, lại hình thành kĩ năng tư duy, tự khám phá, chủ động sáng tạo trong học tập,....sẽ giúp học sinh tự giác học tập và nhanh thuộc.

    PHƯƠNG PHÁP CẢM THỤ VĂN HỌC TIỂU HỌC VÀ 35 ĐỀ LUYỆN TẬP

    Một số bài toán chọn lọc (tiểu học)

    Một số bài toán hình học tiểu học (Chọn lọc)

    1 số bài toán chuyển động chọn lọc lớp 5

    Giải bài toán về tỉ số %

    Avatar

    ---Kinh nghiệm dạy học sinh học Bảng cửu chương---

    *Cũng có thể hướng dẫn theo một cách sau:

    VD bảng 4: học sinh đã thuộc 4 x 6 = 24, nhưng chưa thuộc 4 x 7=?; 4 x 8 = ?; 4 x 9 =?

    Ta có thể hướng dẫn hs theo cách: 4 x 7 = 4 x 6 + 4 = 24 + 4 = 28

    Tương tự: 4 x 8 = 4 x 7 + 4 = 28 + 4 = 32

                     4 x 9 = 4 x 8 + 4 = 32 + 4 = 36.

    Cứ như vậy,sau mỗi hàng nhân của bảng nhân 4,ta lại tịnh tiến lên thêm 4 đơn vị. (các bảng nhân khác tương tự ).

    Thật đơn giản và tự học thật dễ dàng....!

    ---Kỹ năng được hình thành từ cuộc sống và phát triển qua ý thức mỗi người---

    Avatar

    21_400

     
    Gửi ý kiến