HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Thành viên trực tuyến

12 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

Trangngoc1.gif Anh_1_2.JPG NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg Calculator.swf Tucngu54.swf Dong_ho_lichSen_va_Trang.swf Dong_ho_lichdan_tranh2.swf Dong_ho_hoa_sen.swf Chao_nam_hoc_moi_20112012.swf Lich_Tet_1.swf

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Tác phẩm văn học - Đề thi > Đề văn - Tiếng Việt >

    ĐỀ KIỂM TRA TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 TRƯỜNG AMSTERDAM MÔN TIẾNG VIỆT 2013-2014

    Kết quả hình ảnh cho thi vào lớp 6

    Đề thi vào lớp 6 trường Marie Curie môn Tiếng Việt năm học 2014-2015 (Có đáp án)

    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
    TRƯỜNG THPT CHUYÊN HÀ NỘI – AMSTERDAM

    Ngày: 16/06/2013

    ĐỀ KIỂM TRA TUYỂN SINH VÀO LỚP 6
    MÔN: TIẾNG VIỆT

    Thời gian làm bài: 45 phút

    Bài 1 (2 điểm)

    1. Điền các từ tài đức, tài hoa, tài năng, tài trí vào chỗ trống sao cho thích hợp:

    a. Chúng ta cần phát hiện và bồi dưỡng những...... trẻ cho đất nước.

    b. Em sẽ cố gắng để trở thành một người.... vẹn toàn.

    c. Cách đối đáp của Giang Văn Minh khi đi sứ Trung Quốc cho thấy ông là người ....

    d. Chúng tối trầm trồ trước những nét chạm trổ......

    2. Nối từ cột A với nghĩa tương ứng ở cột B:

    A
    Trung thành
    Trung Hậu
    Trung Kiên
    Trung thực
    B
    Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng, tổ chức hay với người nào đó
    Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi
    Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một
    Ngay thẳng, thật thà

    Bài 2 (4 điểm).

    Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

    [...] (1) Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. (2) Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. (3) Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. (4) Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút ngày giở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. (5) Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. (6) Vậy các em nghĩ sao?[...]

    (Thư gửi các học sinh - Hồ Chí Minh)

    1. Từ Việt Nam trong cụm từ "một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam" thuộc loại từ gì?...............

    2. Câu (4) và câu (5) liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Nêu những từ ngữ thể hiện phép liên kết đó.

    3. Theo em, tác giả đặt câu hỏi ở cuối đoạn trích nhằm mục đích gì?

    4. Ghi lại tên một văn bản em đã được học cũng là lời tâm sự với các thiếu nhi được viết vào mùa thu độc lập đầu tiên của nước nhà và cho biết tên tác giả.

    5 Tìm một câu thành ngữ hoặc tục ngữ có cặp từ trái nghĩa nói đến trẻ em

    Bài 3 (4,5 điểm).

    Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

    [...] Giôn-xơn! 
    Tội ác bay chồng chất 
    Nhân danh ai 
    Bay mang những B.52 
    Những na-pan, hơi độc 
    Đến Việt Nam

    Để đốt những nhà thương, trường học 
    Giết những con người chỉ biết yêu thương 
    Giết những trẻ em chỉ biết đến trường 
    Giết những đồng xanh bốn mùa hoa lá 
    Và giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc họa?[...]

    (Ê-mi-li, con... - Tố Hữu)

    1. Từ "bay" trong đoạn thơ trên thể hiện thái độ gì của tác giả? Tìm hai từ đồng nghĩa với từ đó.

    2. Gạch chân từ không cùng nhóm trong mỗi dãy từ được trích từ đoạn thơ trên:

    a) na-pan, hơi độc, nhà thương, trường học;                   b) ai, để, và, của

    3. Đoạn thơ trên có những dòng thơ ngắn kết hợp với những dòng thơ dài chứa những từ ngữ lặp lại. Cách viết đó của tác giả có tác dụng gì đối với việc thể hiện nội dung đoạn thơ?

    4. Qua đoạn thơ, em cảm nhận được điều gì về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam?

    Bài 4 (4,5 điểm)

    Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

    [...] Pi-e lấy chuỗi ngọc, đưa cho cô bé. 

    Cô bé thốt lên: 

    - Đẹp quá! 

    Xin chú gói lại cho cháu! 

    Pi-e ngạc nhiên: 

    - Ai sai cháu đi mua? 

    - Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất. 

    - Cháu có bao nhiêu tiền? 

    Cô bé mở khăn tay ra, đổ len bàn một nắm xu: 

    - Cháu đã đập con lợn đất đấy! 

    Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi vừa lúi húi gỡ mảnh giáy ghi giá tiền, anh vừa hỏi: 

    - Cháu tên gì?

    - Cháu là gioan. 

    Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ: 

    - Đừng đánh rơi nhé! 

    Cô bé mỉm cười rạng rõ, chạy vụt đi. Cô đâu biết chuỗi ngọc này Pi-e dành để tặng vợ chưa cưới của mình, nhưng rồi một tai nạn giao thông đã cướp mất người anh yêu quý [...]

    (Chuỗi ngọc lam - Phun-tơn O-xlow)

    1. Viết lại các câu khiến có trong đoạn trích.

    2. Nhân vật nào không xuất hiện trực tiếp trong đoạn trích trên nhưng lại rất quan trọng? Tình cảm của cô bé Gioan với nhân vật đó như thế nào?

    3. Em hãy viết một đoạn văn bày tỏ cảm nghĩ của mình trước hình ảnh chú Pi-e nhìn thấy cô bé Gioan "mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi".

    (Nguồn: Internet)


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Mai @ 16:43 07/10/2017
    Số lượt xem: 57
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến