HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Thành viên trực tuyến

7 khách và 1 thành viên
  • Hoài Thu
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Trangngoc1.gif Anh_1_2.JPG NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg Calculator.swf Tucngu54.swf Dong_ho_lichSen_va_Trang.swf Dong_ho_lichdan_tranh2.swf Dong_ho_hoa_sen.swf Chao_nam_hoc_moi_20112012.swf Lich_Tet_1.swf

    Điều tra ý kiến

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Bình thường
    Đơn điệu
    Ý kiến khác

    Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Thư giãn - Chuyện lạ - Phim ảnh > Phim ảnh-Ca nhạc >

    Sự thực cuộc đời và hành trình đi Tây Trúc thỉnh kinh của Đường Tăng trong lịch sử (1)

    “Tây Du Ký” là một trong những tác phẩm kinh điển nhất của văn học Trung Hoa. Trong tác phẩm này, bốn thầy trò Đường Tăng cuối cùng đã tới được Tây Trúc tu đắc chính quả sau khi trải qua vô vàn khó khăn và thử thách. 

    Một số người nói rằng đây chỉ là tiểu thuyết hư cấu. Nhưng, kỳ thực trong lịch sử có một vị Đường Tăng đã mạo hiểm sinh mệnh, một thân một mình mà du hành hơn hai vạn dặm đường từ Trung Quốc tới Ấn Độ để mang kinh Phật về Trung Thổ.

    đường tăng

                                              (Hình minh họa: Qua slide.fo.sina.com) 

    Hành trình Đường Tăng đến Tây Trúc thỉnh kinh cũng được xem là quá trình tu luyện buông bỏ sinh tử của một người tu hành. Trong loạt bài này, xin trích dẫn những ghi chép về quá trình Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh để quý độc giả cùng tìm hiểu.

    1. Được đặc cách trở thành tăng sư ở tuổi 13

    Đường Tăng tên hiệu là Đường Tam Tạng, tên tục là Trần Danh Vĩ, là người huyện Câu Thị, Lạc Châu, Hà Nam. Hầu hết các tư liệu đều ghi chép rằng ông sinh vào năm 600 sau công nguyên, dưới thời Vua nhà Tùy là Tùy Văn Đế. Cũng có thuyết nói rằng ông sinh vào năm 602 hoặc 596 sau CN. Ông viên tịch vào năm 664 sau CN. Sau khi xuất gia, ông lấy pháp danh là Huyền Trang, vì vậy ông cũng được gọi là Pháp Sư Huyền Trang.

    Cha của Đường Tăng là người tận tâm với nho học và kinh thuật. Gia đình Đường Tăng có bốn anh em, người anh trai thứ hai của Đường Tăng xuất gia từ nhỏ, lấy pháp danh là Trường Tiệp và tu tại chùa Dương Tự ở Lạc Dương.

    Đường Tăng là con út trong gia đình. Từ nhỏ ông đã thông minh hơn người, tướng mạo phi phàm. Lên 8 tuổi, ông đã bắt đầu theo cha học tập một cách siêng năng không ngừng nghỉ.

    Một lần, cha ông kể với ông câu chuyện về Khổng Dung – vị quan nhà Đông Hán đã đứng dậy khỏi chỗ ngồi để thể hiện lòng kính trọng những bậc lão niên. Ngay khi Đường Tăng nghe được câu chuyện này, cũng lập tức đứng dậy khỏi chỗ mình đang ngồi. Cha ông thấy vậy liền hỏi nguyên do. Đường Tăng trả lời: “Khổng Dung đã rời khỏi chỗ ngồi để thể hiện lòng kính trọng với người nhiều tuổi hơn. Nay cha đã giảng giải cho con, làm sao con có thể ngồi?” Cha ông đã rất vui mừng và nói lời ngợi khen ông.

    Ngoài ra, khi còn thơ ấu Đường Tăng đã có tố chất đặc biệt, ông không chơi với những đứa trẻ nghịch ngợm và không nghe những tà ngôn mị ngữ, thường cùng người anh Trường Tiệp của mình học tập kinh điển Phật giáo.

    Vào thời đại nhà Tùy và nhà Đường, Phật giáo rất phát triển và rất thịnh hành. Triều đình thiết lập một chế độ thi cử nghiêm khắc để tuyển lựa những người muốn xuất gia và tu luyện tại các chùa. Người phàm muốn xuất gia học Phật cần phải tham dự vào các kỳ thi được tổ chức bởi triều đình. Chỉ những người vượt qua được các kỳ thi ấy mới được chấp nhận như là các vị tăng sư và được xưng là “Độ Tăng”.

    Vào năm thứ 10 triều đại Tùy Dương Đế (614 sau CN), triều đình bố cáo tìm kiếm mười Độ Tăng. Lúc đó, Trần Vĩ mới chỉ 13 tuổi và chưa đủ tuổi để trở thành Độ Tăng. Ông không được phép tham gia thi, thậm chí không được đi vào khu vực thi. Đường Tăng đã vô cùng thất vọng. Ông đi xung quanh trường thi và chẳng muốn dời đi.

    Chủ khảo cuộc thi là một vị đại quan tên là Trịnh Thiện Quả. Trịnh Thiện Quả cũng là một tín đồ Phật giáo. Khi nghe được chuyện của Đường Tăng, ông gọi vào nói chuyện.

    Sau khi trò chuyện, Trịnh Thiện Quả cảm thấy Đường Tăng là người hiền lành, cao quý, lại am hiểu văn chương và khác xa với người thường mặc dù còn rất ít tuổi. Trịnh Thiện Quả hỏi: “Tại sao cậu muốn trở thành tăng sư?”

    Đường Tăng đáp: “Chí nguyện của tôi là trở thành Như Lai trong tương lai xa và làm rạng danh Phật Pháp trong thời gian gần.”

    Mặc dù còn nhỏ tuổi, nhưng khẩu khí của Đường Tăng lúc ấy đã thực sự rất lớn và làm cho vị quan chủ khảo kia kinh ngạc trong một hồi lâu. Cuối cùng, Trịnh Thiện Quả đã phá cách và cho phép Đường Tăng trở thành tăng sư.

    2. Con đường đi thỉnh kinh “thập tử nhất sinh”

    đường tăng

                                                        (Hình minh họa: Qua kknews) 

    Sau khi trở thành tăng sư, Đường Tăng khi ấy lấy Pháp sư là Huyền Trang, đã dành thời gian đi nghe giảng kinh Phật và thăm các chùa khác nhau. Trong nhiều năm đi nghe như thế, ông cảm thấy những bài giảng mà bản thân nghe được ở các nơi là khác nhau, các trường phái khác nhau, các nhánh khác nhau đưa ra những giải thích khác nhau cho cùng một câu hỏi. Ông cảm thấy rằng rất khó để điều chỉnh những sự khác biệt này và quyết định sẽ du hành tới Ấn Độ để mang về các bản kinh nguyên gốc.

    Trong những năm Trinh Quán dưới thời vua Đường Thái Tông (627 sau CN), Đường Tăng hạ quyết tâm sẽ du hành tới Ấn Độ để mang về các bản kinh nguyên gốc. Nhưng lúc ấy, nhà Đường vừa mới dựng lập, khu vực biên giới đang ở trong tình trạng hỗn loạn, việc xuất quốc là bị nghiêm cấm một cách nghiêm ngặt. Đường Tăng đã hai lần gửi tờ sớ chính thức xin đi tới Ấn Độ thỉnh kinh. Nhưng cả hai lần, yêu cầu của ông đều bị từ chối. Muốn xuất quốc thì không còn con đường nào khác là phải bí mật rời khỏi đất nước.

    Năm ấy, nạn đói xảy ra. Triều đình cho phép người dân rời bỏ nhà cửa để mưu sinh ở khắp nơi. Đường Tăng tận dụng cơ hội ấy để rời kinh đô Trường An và du hành về phía tây. Ông từ Tây An vượt qua thành Tần Châu, Lan Châu và tới thị trấn biên giới Lương Châu. Ở đó, ông gặp được một người học võ, là người Tây Vực tên là Thạch Bàn Đà đã dẫn đường cho ông.

    Ngày nghỉ đêm đi, âm thầm xuất ra khỏi Ngọc Môn quan. Sau khi ra khỏi Ngọc Môn quan, Thạch Bàn Đà không thể chịu đựng những nỗi khổ của chuyến du hành xa xôi cách trở thêm nữa nên đã khăng khăng đòi bỏ cuộc. Anh ta chỉ ra một vài thành lũy có lính canh ở biên giới và khuyên Đường Tăng nên cẩn thận.

    Ngay sau đó, Đường Tăng bị một lính canh phát hiện ra. Cuối cùng, ông đã bị giam giữ lại và tra khảo. Nhưng trùng hợp là người lính này cũng là một Phật tử, nên khi nghe được chí nguyện kiên định của Đường Tăng là muốn đi Tây Trúc thỉnh kinh nên đã thả ông ra. Từ đó, Đường Tăng đi bộ ngày đêm không ngừng nghỉ. Ông cứ thẳng bước đi ba ngày ba đêm không nghỉ vậy mà vẫn không ra khỏi được sa mạc rộng 800 dặm.

    đường tăng

                                                  (Hình minh họa: Qua sohu.com)  

    Ông bắt đầu kiệt sức và mê man bất tỉnh vì đói khát. Đúng lúc ấy, ông bị đánh thức bởi cơn gió lạnh và tiếp tục tiến về phía trước. Thật may mắn, một điều kỳ diệu đã xảy ra. Một vùng đất xanh hiện ra giữa sa mạc hoang vắng. Đường Tăng uống nước từ một con suối và được cứu thoát. Thật khó để có thể dùng từ ngữ mô tả hết được những khó khăn mà ông đã phải chịu đựng trong hành trình vượt qua sa mạc hoang vắng ấy.

    Trong một đoạn của “Tây Du Ký” đã mô tả được phần nào những gian khổ này của Đường Tăng. Trong đó viết rằng: “Trên trời không một cánh chim, dưới đất không một muông thú, không có cỏ, cây nào có thể sống nổi, không có bất cứ dấu vết nào của sự sống xung quanh. Lúc thì cát và đá bay mù mịt, lúc thì mưa bão, không nước, không thức ăn, lúc tỉnh lúc mê, lúc thì thấy xương cốt chết khô, di tích chiến trường, lúc thì thấy những cảnh khủng bố hung ác, hình tượng ma quỷ…” Có thể nói, hành trình vượt qua sa mạc của Đường Tăng thực sự là một cuộc lữ hành “thập tử nhất sinh”.

    Sau khi đi qua sa mạc, Đường Tăng tới Vương quốc Cao Xương. Quốc vương Cao Xương là Khúc Văn Thái, cũng là một Phật tử kính tín Phật. Khi nghe tin tức về Đường Tăng, ông đã cử sứ giả ra nghênh đón. Gặp được Đường Tăng, nhà Vua đã bằng mọi cách thể hiện lòng kính trọng, mến mộ của mình. Ông còn tổ chức nghi lễ trịnh trọng kết nghĩa huynh đệ.

    Nhà Vua còn cố gắng ép buộc Đường Tăng ở lại nước Cao Xương, và uy hiếp: “Nếu ông khăng khăng không ở lại, sẽ gửi trả ông về Trung Thổ.”

    Đường Tăng đã tuyệt thực phản đối và từ chối ở lại nước Cao Xương. Bằng ý chí kiên định của mình, Đường Tăng đã làm cho nhà vua cảm động khôn cùng. Cuối cùng, nhà Vua đã đồng ý để ông ra đi. Vua gửi 20-30 lính theo ông và cấp cho ông rất nhiều ngựa cùng những đồ dùng giá trị. Thêm vào đó, nhà Vua còn viết một bức thư riêng tới các vị vua láng giềng, đề nghị đối xử với Đường Tăng thật tử tế.

    Đường Tăng tiếp tục cuộc du hành về phía tây dọc theo chân núi Thiên Sơn. Ông vượt qua cao nguyên Tây Vực, xuyên qua Afghanistan, và tới Vương quốc Jiashiminou (ngày nay là Kashmir). Đường đi càng về sau càng ngày càng khó khăn hơn. Ông đã leo qua những đỉnh núi tuyết phủ quanh năm cũng như những sa mạc hoang vu rộng lớn. Ông dắt ngựa trắng và đi bộ dọc theo những con đường nhỏ hẹp trên các đỉnh núi tuyết. Nếu chẳng may bước một bước quá dài cũng có thể rơi xuống vực thẳm sâu ngàn trượng mà bị tan xương nát thịt.

    Trong đoạn hành trình này, có một nhóm thương nhân đi cùng với Đường Tăng. Theo thời gian, nhóm thương nhân hoặc chết vì lạnh, hoặc rơi xuống vực thẳm mà vùi thân dưới hầm băng.

    Trong nhật ký du hành của mình, Đường Tăng viết: “Tôi thậm chí không dám nhìn xuống vực sâu bởi có vô số những thây người chết lạnh đông cứng ở phía dưới, ngàn năm mà không bị hủ hóa.”

    Trong những giai đoạn khó khăn nhất của cuộc hành trình này, Đường Tăng đã gặp không biết bao nhiêu nguy hiểm. Sau khi trải qua 7 ngày 7 đêm, ông đã vượt qua được đỉnh núi băng này và đi vào tới lãnh thổ Ấn Độ.

    theo Trithucvn.net


    Nhắn tin cho tác giả
    Hoàng Mai @ 17:34 12/09/2017
    Số lượt xem: 40
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến