HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

QPVN

Thi Toán Violympic, IOE

Violympic OlympicTrạng nguyên Tiếng việtChơi cờ Vua Cờ Tướng

Máy tính bỏ túi

TÀI NGUYÊN - TRI THỨC

Thời tiết 3 miền - Tỉ giá

Hà Nội
Huế
TP HCM

LỊCH HÔM NAY

Liên kết Web GD

Web Bộ Ngành-Báo Chí

Liên kết Web Tổng hợp

DỰNG NƯỚC - GIỮ NƯỚC

QPVN

Tin Báo mới

Thành viên trực tuyến

12 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

Trangngoc1.gif Anh_1_2.JPG NKLTTC.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL.mp3 NKL_Mai_truong_my.mp3 NKL_La_thu.mp3 NKL_BAI_CA_NGV.mp3 Nhac_nen_du_thi_ke_chuyen_ve_Bac.mp3 Cay_canh.jpg Calculator.swf Tucngu54.swf Dong_ho_lichSen_va_Trang.swf Dong_ho_lichdan_tranh2.swf Dong_ho_hoa_sen.swf Chao_nam_hoc_moi_20112012.swf Lich_Tet_1.swf

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Tìm kiếm thông tin

    Google.com.vn Trang này
    Gốc > Lịch sử - Hồ sơ > Hồ sơ >

    F-14 Tomcat, huyền thoại chiến đấu cơ của Mỹ

    F-14 Tomcat, huyền thoại chiến đấu cơ của Mỹ

    a

    Phiên bản F-14D vượt bức tường âm thanh. F-14 Tomcat là sản phẩm của tập đoàn Grumman (nay là Northrop Grumman) phát triển cho Hải quân Mỹ. Máy bay cất cánh lần đầu vào năm 1970, được đưa vào sử dụng trong Hải quân Mỹ từ năm 1974.

    a

    Phiên bản được sản xuất đầu tiên là F-14A sử dụng động cơ TF-30, được đánh giá có lực đẩy yếu và độ tin cậy thấp. Phi công phải sử dụng buồng đốt 2 lần để cất cánh từ tàu sân bay. F-14 mô hình A và B được trang bị radar xung Doppler AWG-9 ít năng lực.

    o

    F-14B thuộc phi đội 32 cất cánh từ tàu sân bay USS Harry S.Truman tháng 12/2004. Từ phiên bản F-14B và D, nhà sản xuất lắp động cơ GE F-110 mới có lực đẩy mạnh hơn. Phi công có thể cất cánh mà không cần sử dụng đến buồng đốt 2 lần giúp đảm bảo an toàn hơn.

    a

    Những chiếc F-14 khi chuẩn bị cất cánh sẽ hạ thấp tối đa bánh trước nhằm tăng thêm lực đẩy khi máy phóng đẩy máy bay đi, giải pháp này tương tự như kỹ thuật bốc đầu ở trong đua xe.

    a

    Phi công Tom Twomey, sĩ quan điều khiển radar thuộc phi đội VF-111 chụp ảnh "tự sướng" khi máy bay vừa cất cánh khỏi tàu sân USS Kitty Hawk.

    a

    Các kỹ sư thiết kế F-14 từng khẳng định, việc điều chỉnh cánh cụp, cánh xòe ở vị trí không đối xứng nhau là không thể. Nhưng phi công thử nghiệm đã chứng minh là họ sai.

    a

    25% lực nâng của F-14 đến từ khu vực rộng lớn giữa 2 cánh. Tomcat không có khả năng cơ động ấn tượng như F-16, nhưng nó có khả năng ổn định ngang rất tốt đưa nó trở thành một trong những máy bay không chiến đáng sợ trên bầu trời.

    a

    Vũ khí chính của Tomcat là 6 tên lửa AIM-54 Phoenix tầm bắn tới 190 km. Nó là tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất của Mỹ.

    a

    Những năm 1970, Mỹ đã bán F-14 cho Iran và tiêm kích này vẫn phục vụ cho đến ngày hôm nay. Không quân Iran đã sử dụng tên lửa Phoenix để bắn hạ máy bay Iraq trong chiến tranh Iran-Iraq, điều mà Không quân Mỹ chưa bao giờ thực hiện.

    a

    F-14 có nhiều bộ phận chuyển động khi hạ cánh như: Cánh tà, phanh gió, bánh lái và cánh ổn định ngang nên nó được gọi với biệt danh "Gà Tây".

    a

    Tomcat có sải cánh đến 20 m, do đó phi công phải giữ thăng bằng tốt khi hạ cánh. Trong ảnh, phi công giữ thăng bằng không tốt khi hạ cánh khiến máy bay bị nghiêng suýt dẫn đến thảm họa.

    a

    F-14D thuộc phi đội 123 tiếp nhiên liệu từ máy bay KC-135 trong một nhiệm vụ trên vịnh Ba Tư.

    a

    Nhiệm vụ chiến đấu cuối cùng của F-14 diễn ra vào ngày 8/2/2006. 2 phi cơ Tomcat hạ cánh xuống tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) sau khi ném bom Iraq. Đến tháng 9/2006, Hải quân Mỹ ngưng sử dụng toàn bộ phi đội Tomcat.

    TTT


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Tuấn Anh @ 12:01 01/09/2015
    Số lượt xem: 291
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Việt)
    Avatar

    File:US Navy 060310-N-0194K-007 F-14 Tomcats assigned to the Black lions Fighter Squadron Two One Three (VF-213) and the Tomcatters of Fighter Squadron Three One (VF-31) fly in formation over Naval Air Station Oceana.jpg

     
    Gửi ý kiến